31/01/2012 04:23 GMT+7

Rủ nhau học nghề tay trái

NGÔ THIÊN PHÚC
NGÔ THIÊN PHÚC

TT - Những khóa học nghề ngắn hạn 2-3 tháng đang được thanh niên nông thôn huyện Thống Nhất (Đồng Nai) chọn lựa với các nghề nấu ăn, trang điểm, may mặc, thú y, trồng trọt...

PdJvK5Tu.jpgPhóng to

Thanh niên xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất học nấu ăn - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Các khóa học miễn phí, do Trường dạy nghề Thống Nhất phối hợp với các huyện đoàn tổ chức. Phần lớn thanh niên theo học trong khi nông nhàn.

Học xong hành nghề ngay

Không cần phòng ốc sang trọng và các vật dụng để học từ bàn ghế, dao kéo, tủ bếp, chén bát đến các mẫu vật thực hành đều được các học viên tự túc mang đến. Bạn Bùi Thị Thanh Huyền (xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) cho biết: “Hôm nghe thông báo đi học nghề nấu ăn, thanh niên cả ấp kéo đến đăng ký, nhiều người mang bếp gas, dao, chén... đến lớp chờ cô giáo”.

Lần đầu tiên được đến lớp học nghề, nhiều bạn trẻ ngỡ ngàng với kiến thức bếp núc mà cứ tưởng mình đã biết. Nhiều câu hỏi đặt ra rôm rả: tôm xốc muối cần ướp lạnh không? Ghép cắt chôm chôm trong điều kiện nào? Hoa voan cần mua ở đâu là rẻ?... Những câu thảo luận cứ sôi nổi liên tiếp.

Lớp học không chỉ có thanh niên mà còn thu hút nhiều bà con nông dân, giáo viên mầm non, chị bán tạp hóa... Họ đến lớp với lý do “học thêm nghề cho biết” như một nghề tay trái trong thời buổi kinh tế khó khăn này. Bạn Mai Thị Tuyết Vân, xã Gia Tân 1, tâm sự: “Các lớp nấu ăn, trang điểm, làm hoa trang trí... mình đều đăng ký đi học để biết thêm nghề. Ở quê mỗi mùa trái cây thường kéo dài vài tháng, những tháng không có việc làm có thêm nghề phụ có thể kiếm thêm thu nhập”.

Cô giáo Văn Thị Thiên Oanh, người phụ trách lớp nấu ăn, bộc bạch: “Những lớp học nghề miễn phí thu hút rất đông bạn trẻ tham gia. Nhiều bạn và cả các cô chú nông dân lớn tuổi sau khi học đã đi hành nghề như nấu ăn cho đám tiệc, mở quán ăn nhỏ...”.

Tập hợp thanh niên

Anh Kiều Văn Hùng, ấp Dốc Mơ 1, xã Gia Tân, ở nhà làm vườn, chăn nuôi heo, là một thành viên năng nổ của các lớp học, chia sẻ: “Những ngày rảnh rỗi, thay vì đi long nhong cà phê với bạn bè thì mình đăng ký tham gia học hai lớp nấu ăn và thú y. Không chỉ biết kỹ năng chăm sóc heo, tiêm ngừa phòng dịch bệnh, nấu ăn đãi bạn bè mà đến lớp còn giúp mình giao lưu với nhiều bạn xã khác”.

Để có những lớp học hoạt động hiệu quả như vậy, các bạn trong Xã đoàn Gia Tân 1, Quang Trung, Bàu Hàm 2... đi vận động từng ấp trong xã. Anh Mai Quốc Hùng, bí thư Xã đoàn Gia Tân 1, người đi tiên phong trong mô hình này, cho biết: “Càng ngày các khóa học ở các ấp càng đông dần, thấy có thêm một nghề rất bổ ích, lại được giao lưu với nhiều bạn bè nên ai cũng thích”.

Anh Đỗ Thanh Nhơn, trưởng phòng đào tạo Trung tâm Dạy nghề Thống Nhất, cho biết mô hình mở lớp dạy nghề miễn phí ngắn hạn (trung bình ba tháng) cho thanh niên nông thôn được trung tâm duy trì nhiều năm nay. Ngoài đào tạo nghề cho thanh niên, các lớp học còn giúp việc tập hợp thanh niên trong các hoạt động Đoàn cơ sở, phong trào dễ dàng hơn.

NGÔ THIÊN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên