13/09/2016 11:19 GMT+7

​Robot phẫu thuật mắt

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Các bác sĩ tại Bệnh viện Radcliffe (nước Anh) đã dùng robot thực hiện thành công ca mổ bên trong mắt cho bệnh nhân.

Ca mổ do Giáo sư Robert MacLaren thực hiện, sử dụng robot do công ty Preceyes của Hà Lan chế tạo. Đây là lần đầu tiên trên thế giới các bác sĩ dùng robot phẫu thuật mắt thành công cho bệnh nhân. 

Bác sĩ MacLaren đã dùng một cần điều khiển và màn hình cảm ứng để hướng dẫn robot bóc tách lớp màng dày chỉ 1/100 mm trên võng mạc.

"Phẫu thuật ở phía trong mắt cần độ chính xác cao nên sử dụng robot có thể tốt hơn bác sĩ mà không gây hại cho mắt bệnh nhân. Hầu hết robot trong phòng mổ là robot lớn nhưng robot phẫu thuật mắt thì rất nhỏ", ông MacLaren nói.

"Thông thường, khi phẫu thuật bằng tay, các bác sĩ có thể sẽ chạm vào võng mạc mắt bệnh nhân và xảy ra xuất huyết. Nhưng nếu sử dụng robot thì việc đó sẽ không xảy ra", ông nói thêm. 

Ông Bill Beaver, 70 tuổi, người được phẫu thuật, cho biết ông đã sợ mình sẽ bị mất thị lực hoàn toàn, tuy nhiên, ca phẫu thuật đã thành công và hiện mắt ông đã hồi phục.

Theo kế hoạch, thời gian tới 12 bệnh nhân khác cũng sẽ được phẫu thuật bằng robot này. Các bác sĩ hy vọng kỹ thuật này sẽ mở đường cho các ca phẫu thuật mắt phức tạp hơn mà bàn tay con người hiện chưa làm được.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên