04/10/2016 20:46 GMT+7

Robot nhõng nhẽo với người già, phụ nữ cô đơn

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Robot có tên Kirobo Mini do hãng Toyota chế tạo. Nó biết nháy mắt và trò chuyện bằng giọng điệu như em bé.

Robot Kirobo Mini của Toyota - Ảnh: GETTY
Robot Kirobo Mini của Toyota - Ảnh: GETTY

Theo kỹ sư kiêm giám đốc dự án Fuminori Kataoka, Kirobo Mini cao 10 cm, nặng 183 gram và có trí thông minh tương đương một đứa trẻ 5 tuổi. Nhờ nhỏ gọn, nó có thể "đi theo" người dùng mọi nơi mọi lúc.

Nó có thể thực hiện các cuộc hội thoại cơ bản với con người trong khoảng hai tiếng rưỡi sau khi được sạc pin trong khoảng 3 giờ.

Trong buổi ra mắt giới truyền thông, nó đã trả lời những câu hỏi như: "Bạn có thể hát?", "Sinh nhật bạn ngày nào?" mặc dù đôi lúc nó trả lời không được mạch lạc.

Đại diện Toyota giới thiệu Kirobo Mini - Ảnh: GETTY
Đại diện Toyota giới thiệu Kirobo Mini - Ảnh: GETTY

Nó cũng có khả năng phát hiện sự hiện diện của một người, biết quay đầu về phía người đó, nhận dạng khuôn mặt họ và bắt đầu trò chuyện. Đặc biệt nó có thể học các cụm từ và nhận ra biểu cảm của người mà nó trò chuyện.

Trong đoạn video do Toyota công bố, khi thấy người phụ nữ đối diện tỏ ra không vui, nó kêu lên: “Ôi, có chuyện gì thế?”.

Robot Kirobo Mini trò chuyện trong đoạn clip của Toyota - Nguồn: YOUTUBE

Toyota gọi nó là “đối tác trò chuyện tí hon”, đặc biệt thích hợp với phụ nữ không con cái, người già cả neo đơn.

Theo kế hoạch, Toyota sẽ bán robot này vào năm tới với giá 39.800 yen (8,6 triệu đồng) kèm phí cài ứng dụng 300 yen/tháng (65.000 đồng).

Tại Nhật Bản, robot làm bạn rất được ưa chuộng. Điển hình là robot Aibo của Sony. Năm 1999, ngay sau khi ra mắt Aibo, Sony đã bán được 3.000 con chỉ trong vòng 20 phút tại Nhật. Tiếp theo đó họ bán thêm 2.000 con nữa tại Mỹ trong vòng 4 ngày.

Theo số liệu chính thức, Nhật Bản đang có 34,6 triệu người từ 65 tuổi trở lên trong khi tỉ lệ sinh giảm đến báo động. Thống kê của chính phủ cho biết trong nửa thế kỷ qua, tỉ lệ sinh ở nước này giảm ½ và hiện nay, cứ 10 phụ nữ lại có 1 người không từng kết hôn.

Không chồng, không con, nhiều phụ nữ rơi vào cô đơn và rất cần có bạn đồng hành, và robot được cho là một giải pháp.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên