12/04/2014 12:21 GMT+7

RBK: Nga bán tên lửa phòng thủ S-400 cho Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Truyền thông Nga đưa tin hôm qua 11-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp thuận bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Trung Quốc, một hệ thống tên lửa phòng thủ tối tân nhất của Nga.

Q8Ct5pyv.jpgPhóng to
Tên lửa S-400 do Nga chế tạo - Ảnh: en.ria.ru

Kênh truyền hình Nga RBK cho biết Nga đồng ý bán từ 2-4 hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc. Matxcơva và Bắc Kinh đã đàm phán về phi vụ mua bán này từ lâu. Trang The Diplomat bình luận nếu thực sự thỏa thuận này đã được Tổng thống Putin thông qua, Trung Quốc trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sở hữu hệ thống tên lửa phòng thủ này của Nga.

Trang web này cho rằng Trung Quốc muốn sở hữu hệ thống tên lửa này nhằm tăng sức đối kháng quân sự với Ấn Độ, Nhật Bản và Đài Loan. Hiện Trung Quốc đang triển khai một số hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 mua từ Nga.

York Chen, cựu quan chức Hội đồng an ninh lãnh thổ Đài Loan, nhận định khi Trung Quốc phối hợp S-400 với các máy bay chiến đấu trong lục địa và trên biển, họ sẽ củng cố niềm tin về việc sẽ khống chế được không phận Đài Loan. Sự phối hợp này cũng nhằm duy trì khả năng chống lại bất kỳ đợt phản công nào từ không quân Đài Loan cũng như sự can thiệp của Mỹ.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng Ấn Độ và Nhật Bản cũng có thể bị ảnh hưởng khi Trung Quốc mua S-400. Bắc Kinh có khả năng sẽ sử dụng hệ thống tên lửa này giám sát không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và chống lại tên lửa đạn đạo của Ấn Độ.

Trước đó, một số chuyên gia quốc phòng Nga cho rằng nước này sẽ không bán S-400 cho Trung Quốc do quan ngại Trung Quốc sẽ mổ xẻ hệ thống này để sao chép kỹ thuật sản xuất.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên