27/06/2016 08:14 GMT+7

Rau trên sao Hỏa có thể ăn được

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-6 này, các nhà khoa học Đại học Wageningen Hà Lan sẽ ăn thử loại rau họ trồng được trên “đất sao Hỏa” để chứng minh tuyên bố trước đó rằng rau trồng trên hành tinh Đỏ hoàn toàn có thể ăn được.

Đây là thành quả hai năm trồng thử nghiệm 10 loại rau củ như đậu, cà chua, củ cải, khoai tây, cà rốt... trên đất trồng được mô phỏng tương tự như đất trên sao Hỏa. Loại đất này được kết hợp từ đất núi lửa trên Trái đất và những loại đất nghèo dưỡng chất dọc bờ sông Shrine.

Theo trang Gizmodo, trong đợt thu hoạch hồi tháng 3-2016, rau củ từ “vườn rau sao Hỏa” trông hết sức bắt mắt và ngon lành. Nhưng câu hỏi lớn nhất khi đó là liệu chúng có thể ăn được hay không. “Chúng tôi phải đảm bảo chúng an toàn bởi vì những kim loại nặng trong đất có thể cũng có mặt trong cây trồng” - ông Wieger Wamelink, nhà khoa học dẫn đầu nhóm nghiên cứu, giải thích.

Tuy nhiên, câu hỏi bây giờ là những củ cải sao Hỏa - loại rau củ đầu tiên được các nhà khoa học đưa vào bếp tuần này - sẽ có mùi vị như thế nào sau khi kết quả kiểm tra mới đây khẳng định các loại rau củ trên hoàn toàn có thể ăn được. Bốn loại được kiểm tra là đậu Hà Lan, cà chua, lúa mạch đen, củ cải đều có tỉ lệ kim loại nặng bình thường, trong đó hai loại đậu và cà chua thậm chí có nồng độ thấp hơn loại trồng trên mặt đất. Tình hình có vẻ cũng sẽ khả quan với sáu loại còn lại đang chờ kết quả.

“Về nguyên tắc có thể còn một vấn đề khác nhưng khả năng đó rất thấp và chúng tôi có thể ăn thử được ngay - ông Wamelink lưu ý về khả năng các loại rau có thể chứa alkaloid, một hóa chất có thể gây độc - Chúng tôi sẽ kiểm tra sau cùng với các loại vitamin và flavonoid”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên