02/09/2016 09:18 GMT+7

“Rau sạch” giá bèo 10 ngàn/4 bó

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO -  Xà lách, cải, mồng tơi, ngót, khổ qua, bầu, bí, mướp, dưa leo... ghi bảng "rau sạch" rất "minh bạch" với giá rẻ “bèo”: 10.000 đồng 4 bó.  Rau sạch cỡ nào?

"Rau sạch" được bán với giá 10.000 đồng/4 bó tại chợ Gò Vấp (TP.HCM) - Ảnh: CÔNG TRUNG

Đánh vào tâm lý người tiêu dùng lựa chọn nguồn rau sạch, nhiều sạp rau, xe đẩy tại các chợ ở TP.HCM cũng đua nhau treo bảng gắn mác rau sạch, chất lượng 100% để thu hút khách mặc dù nguồn gốc rau rất nhập nhèm.

Ngày 1-9, khảo sát một số sạp rau ở các chợ trên địa bàn TP.HCM như chợ Căn Cứ (Q.Gò Vấp), chợ Bà Chiểu và Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh) cho thấy các sạp rau treo bảng rau sạch được khách hàng tới mua liên lục.

Các loại rau được “nổ” là rau sạch như xà lách, cải, mồng tơi, ngót, khổ qua, bầu, bí, mướp, dưa leo... Thế nhưng giá bán rẻ “bèo”, chỉ cần 10.000 đồng là có ngay 4 bó. Do trời nắng nóng, cách vài phút tiểu thương phải liên tục tưới nước để rau được tươi.

Với tấm bảng màu trắng cùng chữ to đùng “rau sạch 4 bó 10.000 đồng” treo lủng lẳng, chị Thủy - tiểu thương bán rau chợ Căn Cứ - khẳng định hơn 10 loại rau củ bày bán đảm bảo chất lượng sạch.

“Anh cứ thoải mái chọn mua, tất cả loại rau này được đảm bảo chất lượng từ các nhà vườn ở Củ Chi đều có chứng nhận đạt chuẩn. Chỗ bạn hàng thân thiết nên giá rẻ hơn bên ngoài, anh cứ yên tâm” - chị Thủy nói.

Với giá bán rẻ, phù hợp túi tiền của người dân nên gian hàng của chị Thủy với tấm bảng rau sạch luôn hút khách tới mua liên tục. Trong khi đó, nhiều tiểu thương tại chợ Nguyễn Xí cho biết loại rau sạch này được lấy tại “các nhà vườn uy tín, đạt chuẩn sạch, thậm chí đạt chuẩn VietGAP, không dùng thuốc bảo vệ thực vật có độ độc cao”.

Tuy nhiên, các tiểu thương này không có giấy tờ chứng minh được nguồn gốc loại rau bày bán là sạch.

Dừng xe máy ghé vào sạp rau chợ Căn Cứ, chị Nguyễn Minh Trang (ngụ đường Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp) lựa chọn hơn 3kg rau muống và rau cải với giá hơn 30.000 đồng.

“Rau xanh non nhìn thấy ngon, với lại thấy nhiều người mua nên tui cũng đặt niềm tin theo số đông. Chứ để biết là rau sạch thì chắc khó. Tranh thủ trưa ghé mua luôn để tủ lạnh, chứ mai là ngày lễ, người đi chợ đông chen chúc mệt lắm” - chị Trang nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Thanh Đức - phó chủ nhiệm Hợp tác xã Phước An - khẳng định các loại rau đạt chuẩn an toàn có giá 12.000 - 15.000 đồng/500g, không có chuyện 10.000 đồng/4 bó rau như tiểu thương rao bán. Hơn nữa, các loại rau từ các vùng sản xuất rau an toàn như Củ Chi, Hóc Môn... đều có nhãn mác, tem, bao bì rõ ràng.

“Nhiều sạp rau ngoài chợ tự xưng là rau sạch chứ thật ra nguồn gốc loại rau rất nhập nhèm. Người ta thường lấy loại rau xổ hoặc lấy rau trồng bình thường rồi gắn mác sạch để bán, chủ yếu qua mắt của người tiêu dùng” - ông Đức nói.

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên