15/08/2016 18:35 GMT+7

Rắc rối quanh chức giám đốc NXB Hội Nhà Văn

VŨ VIẾT TUÂN (vuviettuan@tuoitre.com.vn)
VŨ VIẾT TUÂN (vuviettuan@tuoitre.com.vn)

TTO - Sau khi nhận quyết định của ban chấp hành Hội Nhà văn VN yêu cầu gấp rút bàn giao chức giám đốc NXB Hội Nhà Văn, nhà văn Trung Trung Đỉnh bức xúc cho rằng đó là một việc làm mờ ám.

Nhà văn Trung Trung Đỉnh (thứ ba từ trái qua() tại NXB Hội nhà văn - Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN
Nhà văn Trung Trung Đỉnh (thứ ba từ trái qua) tại NXB Hội Nhà Văn - Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nhà văn Trung Trung Đỉnh - giám đốc NXB Hội Nhà Văn - kể lại ngày 26-7, nhà thơ Trần Đăng Khoa - phó chủ tịch Hội Nhà văn VN - đến nói rằng thừa lệnh của chủ tịch Hội Nhà văn mang quyết định giải quyết chính sách về hưu cho ông cùng hai người khác của NXB là phó giám đốc kiêm phó tổng biên tập Trần Quang Quý, phó tổng biên tập Nguyễn Thị Anh Thư. 

“Tôi mở ra thấy quyết định là tôi phải bàn giao ngay công việc cho ông Trần Quang Quý phụ trách trong ngày 1-8. Tức là tôi chỉ có mấy ngày để bàn giao công việc. Tôi thấy quyết định đó không hợp lý với tôi vì tôi không bị kỷ luật gì mà phải làm gấp gáp thế. Lúc đó tôi bị sốc thật” - ông Trung Trung Đỉnh kể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 15-8, nhà thơ Trần Đăng Khoa phân tích: “Quyết định nghỉ hưu của anh Đỉnh vừa rồi không phải là quyết định đầu tiên. Cách đây sáu năm, ngày 1-4-2010, chủ tịch Hữu Thỉnh đã ký quyết định cho anh Đỉnh về hưu. Anh Đỉnh hoàn toàn không phải là người tham quyền cố vị. Chính anh ấy cũng đã vài lần chủ động đề xuất về việc này, gần đây nhất là một văn bản như một thư ngỏ, gửi ban chấp hành và chủ tịch Hữu Thỉnh, xin được nghỉ hưu” .

Trước đó, ngày 27-7, nhà văn Trung Trung Đỉnh có lá thư “bất đắc dĩ” gửi ban chấp hành Hội Nhà văn, trong đó nói rõ: “Tôi thực sự cảm thấy bị xúc phạm và đã phản ứng vì ban chấp hành đã đối xử với chúng tôi như những người có vấn đề gì đó nghiêm trọng cần phải gấp rút xử lý ngay trong  vòng mấy ngày, không có sự chuẩn bị cả về vật chất lẫn tinh thần.

Tôi hiện làm giám đốc - tổng biên tập, bí thư chi bộ. Tôi không hề bị kỷ luật gì, không có tội trạng gì, chưa có quyết định miễn nhiệm, vậy vì sao ban chấp hành đòi hỏi phải bàn giao gấp cho một đồng chí mà ba năm nay cơ quan chúng tôi đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm ba lần đều không đủ phiếu bổ nhiệm chức danh tổng biên tập”.

Sau khi nhận lá thư trên, ban chấp hành Hội Nhà văn tổ chức cuộc họp về vấn đề nhân sự của NXB Hội Nhà Văn. Sau cuộc họp, Hội Nhà văn lại có quyết định tiếp theo về việc nghỉ hưu, bàn giao công việc của giám đốc NXB Hội Nhà Văn, trong đó có sửa lại là bàn giao cho ban giám đốc NXB có sự chứng kiến của ông Trần Đăng Khoa, phó chủ tịch - trưởng ban tổ chức hội, thời gian bàn giao đến 31-8-2016. Còn đến ngày 1-10, ông Đỉnh sẽ nghỉ hưu. Nhưng hai quyết định trên đều được ký cùng ngày 25-7.

Về việc nhà văn Trung Trung Đỉnh không muốn bàn giao chức giám đốc NXB Hội Nhà Văn cho nhà thơ Trần Quang Quý mà muốn bàn giao cho ban giám đốc NXB, ông Khoa nói:

“Anh Đỉnh nghỉ thì còn hai người, anh Trần Quang Quý và chị Nguyễn Thúy Hằng. Anh Quý làm chuyên môn một thời gian nữa rồi đến tuổi nghỉ thì nghỉ, còn chị Hằng là kế toán. Công việc của NXB văn chương nếu không giao cho nhà thơ Trần Quang Quý đương kim phó giám đốc phụ trách thì chả lẽ giao cho cô kế toán ư? Anh Quý vẫn còn 7 tháng nữa, và hiện vẫn đang là phó giám đốc. Trưởng giao cho phó là đúng quá. Rồi trong 7 tháng thì tìm giám đốc mới”.

Còn trong lá thư của mình, nhà văn Trung Trung Đỉnh khẳng định: “Tôi thề quyết không xin xỏ điều gì, chỉ yêu cầu tôn trọng tập thể cơ quan chúng tôi, không được phép áp đặt bất kỳ điều gì. Việc bàn giao gấp gáp cho ông Trần Quang Quý là một việc làm mờ ám, mang tính chất cá nhân, thậm chí còn mang dấu hiệu của lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm và tôi không thể không lên tiếng”.

VŨ VIẾT TUÂN (vuviettuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên