22/06/2017 08:28 GMT+7

Rắc rối khi sân gôn trong sân bay được tặng danh hiệu

ĐỜ MI PHO
ĐỜ MI PHO

TTO - Đùng một cái, sân bay Tân Sơn Nhì được phong tặng hai danh hiệu “Sân bay duy nhất trên thế giới có sân gôn kèm theo” và “Sân gôn độc nhất trên toàn cầu nằm trong sân bay”.

Cuối cùng, trước áp lực của báo chí, công luận, ý kiến tâm huyết của cử tri, các nhà khoa học và sự sáng suốt, quyết liệt của cấp trên, số phận sân gôn cùng hàng loạt công trình “phụ trợ” trong sân bay Tân Sơn Nhì cũng đã được định đoạt. 

Đó là bằng bất cứ giá nào, trong một thời gian ngắn, nó sẽ bị giải tỏa trắng để mở rộng sân bay đang ngày càng quá tải. Người ta dự tính sẽ chuyển nhà ga quốc nội về vị trí đắc địa này, giảm khoảng  ½ áp lực cho một cổng duy nhất hiện nay của sân bay.

Mọi người ai nấy hay tin đều hoan hỉ, nhất là bà con, du khách thường đi lại bằng tàu bay.

Nhưng rồi đùng một cái, chủ đầu tư tổ hợp sân gôn loan báo một thông tin đặc biệt quan trọng. Đó là sân bay Tân Sơn Nhì và sân gôn “hai trong một” vừa được Hiệp hội sân bay quốc tế và Hiệp hội sân gôn thế giới phong tặng hai danh hiệu lẫy lừng.

Đó là danh hiệu “Sân bay duy nhất trên thế giới có sân gôn kèm theo” và “Sân gôn độc nhất trên toàn cầu nằm trong sân bay”. 

Với một xứ sở luôn hân hoan về các loại “vô địch thế giới” thì thông tin trên quả đã gây chấn động. Hàng loạt tờ báo đưa tin trên trang nhất về sự kiện này như một niềm vinh dự, tự hào lớn lao.

Hàng loạt chương trình lễ hội, đón rước hai bằng chứng nhận trên được triển khai. Cả thế giới kinh ngạc và hào hứng trước thông tin vô cùng lạ lùng, độc đáo kể trên. Thậm chí, nhiều người cho rằng chuyện “sân gôn trong sân bay” chỉ là sản phẩm của sự bịa đặt, bởi ngoài sức tưởng tượng.

Cũng chính vì thế, lượng du khách ngoại đột ngột tăng chóng mặt. Ngành du lịch ào ạt tuyển thêm nhân viên, nhiều khách sạn được xây cấp tốc, giá phòng tăng phi mã, các chuyến bay dù tăng giá vé gấp đôi vẫn kẹt cứng người.

Đặc biệt, tua tham quan “sân gôn trong sân bay” trở nên nóng bỏng, vì lượng khách đột biến đều đăng ký. Người ta sẵn sàng bỏ ra vài trăm đô mua vé vào cổng và xếp hàng dài dằng dặc để được chứng kiến “một kỳ quan mới của thế kỷ 21”.

Đặc biệt, các gôn thủ hàng đầu trên thế giới quyết đến bằng được sân gôn độc nhất vô nhị này, để quật vài đường banh cho hả lòng hả dạ.

Quả thật, một gôn thủ lừng danh cho biết cảm giác vung gậy trong bối cảnh tiếng động cơ máy bay gào rú sát bên tai và từng đường banh bay bổng song hành cùng những chuyến phi cơ lên xuống, là điều không thể tìm đâu ra trên thế gian này.

Hiệp hội gôn quốc tế quyết định bằng mọi giá phải thuê dài hạn sân gôn này để tổ chức những giải lớn nhất trong năm. 

Một trong những điều làm đau đầu các nhà chức trách và ngành hàng không hiện nay là một loạt sân bay trong khu vực và trên thế giới tới tấp cử đoàn sang để học tập kinh nghiệm “thiết kế sân gôn trong sân bay”.

Các nhà khoa học và chuyên gia hàng không sừng sỏ coi đây là một ý tưởng hết sức táo bạo, mang tính đột phá của hàng không thế kỷ 21, với kỹ thuật vô cùng mới mẻ.

Theo phân tích, cách bố trí “sân gôn trong sân bay” độc đáo và khoa học ở chỗ không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế trong việc thu hút du khách, các dịch vụ thể thao cao cấp; mà còn là cách làm “mềm hóa” khối bê tông khổng lồ của đường băng vốn vắng bóng cây xanh, hồ nước, thảm cỏ tự nhiên; tạo cảm giác thân thiện với môi trường cho hành khách và phi công khi hạ cánh và cất cánh.

Vấn đề đặt ra là chúng ta có nên cung cấp toàn bộ kinh nghiệm, đề án, kỹ thuật cho họ hay không? Nhiều ý kiến cho rằng nên xếp đề án này vào danh mục “bí mật quốc gia”, hoặc có thể tổ chức bán đấu giá thu về vài tỉ đô là chuyện trong tầm tay.

Thực ra các chuyên gia nước ngoài đều cho rằng việc đơn thuần thiết kế một “sân gôn trong sân bay” là chuyện đơn giản với họ. Nhưng bằng cách nào để thuyết phục được các cấp có thẩm quyền, các nghị sĩ, công luận… để đồng thuận thông qua đề án, với rất nhiều văn bản có chữ ký, con dấu, mới là điều nan giải.

Đây cũng chính là điểm mấu chốt mà nhiều ý kiến tham mưu cho rằng chúng ta tuyệt đối không nên chia sẻ.

Chính vì những diễn biến bất ngờ trên, việc có tiếp tục giải tỏa “sân gôn trong sân bay” để làm nhà ga mới hay không, đang tạm thời dừng lại.

Được biết, tới đây sẽ có một vài cuộc hội thảo trong nước và quốc tế về vấn đề này. Sau khi lắng nghe các ý kiến phản biện, cơ quan có thẩm quyền sẽ trình cấp trên một số phương án khả thi, trên tinh thần sẽ giải quyết hài hòa, căn cơ và có lộ trình phù hợp cho vấn đề mang tầm quốc tế kể trên.

ĐỜ MI PHO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục