01/08/2016 18:54 GMT+7

Ra mắt sách Hạt muối rong chơi

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Chiều 1-8, tại Hà Nội, NXB Phụ Nữ phối hợp với khoa báo chí & truyền thông Trường ĐH KHXH&NV tổ chức ra mắt cuốn sách du ký Hạt muối rong chơi của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai tặng sách cho các diễn giả tham gia buổi ra mắt sách - Ảnh: V.V.TUÂN
Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai tặng sách cho các diễn giả tham gia buổi ra mắt sách - Ảnh: V.V.TUÂN

Đây là cuốn sách du ký đầu tiên trong số gần 20 đầu sách gồm thơ, văn xuôi, sách dịch của nữ tác giả này.

Sách kể từ những ngày tác giả biết tin mình được nhận học bổng du học Úc, từ đó mở ra cánh cửa để chị có cơ hội được đặt chân đến hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Trong sách, người đọc sẽ bắt gặp hình ảnh nhiều người Việt khắp bốn phương với nhiều thân phận khác nhau.

Trả lời câu hỏi vì sao đặt tên cuốn sách là Hạt muối rong chơi, Nguyễn Phan Quế Mai chia sẻ: “Tên cuốn sách là Hạt muối rong chơi vì tôi đã đi qua hơn 40 quốc gia trên thế giới và càng đi thì càng thấy mình bé nhỏ giữa đại dương văn hóa, đại dương kiến thức của thế giới. Càng đi tôi càng nhận thấy rằng chính những câu chuyện của người dân bản xứ đã soi sáng cho tôi, để tôi biết rằng mình chỉ là một hạt muối bé nhỏ giữa đại dương bao la ấy...”.

Nữ tác giả cũng nói rằng tuy được đi nhiều nước trên thế giới, nhưng chị chỉ chọn lọc bốn quốc gia để lại nhiều ấn tượng nhất là Úc, Philippines, Lào, Colombia để viết trong cuốn du ký.

Nhà giáo Phan Hồ Điệp không giấu được sự xúc động khi nói về những trang đầu tiên của cuốn sách. Hình ảnh cô gái Nguyễn Phan Quế Mai năm 18 tuổi, từ Bạc Liêu lên Sài Gòn trọ học chỉ có tài sản là hai bộ quần áo cũ, mặc đi mặc lại, sờn cả mông đã làm chị rơi nước mắt.

Vậy động lực nào đã khiến cô gái ấy vượt ra khỏi lũy tre làng để được “rong chơi” đến nhiều miền đất mới trên thế giới?

Nguyễn Phan Quế Mai kể lại, ngày nhỏ, ở Bạc Liêu rất hiếm giáo viên dạy Anh văn, nhưng may mắn khi chị được một người thầy dạy miễn phí cho học sinh nghèo. Khi lên Sài Gòn, chị học tiếng Anh bằng cách hay la cà gặp các du khách nước ngoài để nói chuyện. Lúc rảnh rỗi thì nghe đài, lên thư viện.

“Tôi tin rằng sau buổi hôm nay, các bạn sẽ có thêm động lực để mở được những cánh cửa ra thế giới. Dù khó khăn như thế nào thì tôi tin, với sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực, các bạn sẽ làm được” - nữ thi sĩ chia sẻ với các sinh viên.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên