29/04/2015 10:32 GMT+7

​Ra mắt bộ “lịch sử chiến tranh bằng hình”

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Bộ sách Nhiếp ảnh Việt Nam - 30 năm chiến tranh giữ nước của tác giả Nguyễn Ðức Chính vừa ra mắt bản ebook vào sáng 28-4 tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM.

Bộ sách Nhiếp ảnh Việt Nam - 30 năm chiến tranh giữ nước  do Công ty sách điện tử Trẻ (Ybook) ấn hành.

Tác giả Nguyễn Đức Chính (trái) giao lưu ra mắt sách sáng 28-4 - Ảnh: L.Điền
Tác giả Nguyễn Đức Chính (trái) giao lưu ra mắt sách sáng 28-4 - Ảnh: L.Điền

Ðây là công trình đồ sộ với gần 2.000 trang (8 tập), thu thập gần 1.900 bức ảnh của 728 nhà nhiếp ảnh trong và ngoài nước về đề tài chiến tranh Việt Nam trong khoảng thời gian từ 23-9-1945 đến 30-4-1975.

Trong đó, nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðức Chính bước đầu ghi nhận được 154 nhà nhiếp ảnh nước ngoài thuộc 16 quốc tịch từng tham gia chụp ảnh chiến tranh Việt Nam, và đã có 131 nhà nhiếp ảnh Việt Nam, 57 nhà nhiếp ảnh quốc tế hi sinh/tử trận trong suốt cuộc chiến.

Bộ sách được biên soạn công phu suốt năm năm, khởi đầu từ những khảo cứu về nhiếp ảnh Việt Nam thời Pháp tức giai đoạn trước Cách mạng Tháng Tám, rồi nhiếp ảnh thời Cách mạng Tháng Tám và Nhà nước độc lập, nhiếp ảnh ở miền Bắc và chiến trường miền Nam, nhiếp ảnh thời thống nhất đất nước 1975...

Ðây có thể xem là tập tư liệu quý giá về ngành nhiếp ảnh, bởi tác giả đã kỳ công sưu tập, khảo cứu, hệ thống các tác phẩm - tác giả trong nhiều thời kỳ, bạn đọc có thể xem lại danh sách “những chiến sĩ ảnh kháng chiến đầu tiên ở Sài Gòn”, hay ở Khu 9 (Tây Nam bộ), hoặc tấm ảnh trên báo Cứu Quốc chụp ảnh nhà nhiếp ảnh Nguyễn Bá Khoản với nhà báo Xuân Thủy, bức ảnh chụp lễ phong tướng cho trung tướng Nguyễn Bình tại Tân An năm 1947 và chân dung của ông...

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt sách, tác giả Nguyễn Ðức Chính cho biết ông soạn bộ sách này với tâm nguyện “không quên một ai đã chụp ảnh chiến tranh, và không bỏ sót một kỷ niệm nào trong thời chiến”.

Từng giữ chức quyền trưởng ban biên tập hình ảnh Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Ðức Chính cho rằng mình có điều kiện thuận lợi là đã có mặt tại Hà Nội ngay đêm đầu toàn quốc kháng chiến (19-12-1946) và cũng có mặt tại Sài Gòn ngày kết thúc chiến tranh (30-4-1975).

Quan trọng hơn, “hai phần ba thời gian ấy tôi chuyên công tác quản lý nhiếp ảnh thông tấn, làm phóng viên chiến trường Nam bộ, và từ trong chiến tranh tôi đã có hồ sơ của 300 nhiếp ảnh gia chụp ảnh chiến tranh”.

Khi bắt tay soạn bộ sách, ông Chính đã gửi 500 bức tâm thư đến các bạn bè đồng nghiệp và nhận được phản hồi tích cực, ủng hộ thông tin tư liệu cho bộ sách.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bình luận về bộ sách này trong lời mở đầu: “Cuộc chiến tranh nhân dân của chúng ta đã được nhìn từ ống kính nhiếp ảnh một cách đầy đủ, chi tiết đến từng tỉnh, thành đã cho thấy mức độ khốc liệt của nó và sự quật cường của dân tộc ta...”.

Ông Nguyễn Ðức Chính cho rằng việc quyển sách ra mắt bằng bản ebook do Công ty Ybook thực hiện là một niềm vui lớn ở tuổi 85. Phía Ybook cũng thông báo từ ngày 28-4 đến 5-5-2015 bộ sách được bán giá khuyến mãi 50.000 đồng / 8 tập (thay vì 200.000 đồng / 8 tập như giá bìa).

Bên cạnh đó, các ebook khác của tác giả Nguyễn Ðức Chính cũng được giảm giá 40% tại trang ybook.vn.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên