13/04/2010 04:00 GMT+7

Ra đảo Lý Sơn

TRƯƠNG ANH QUỐC
TRƯƠNG ANH QUỐC

AT - Lý Sơn (tên cũ là Cù lao Ré) là hòn đảo nằm phía đông bắc tỉnh và cách đất liền Quảng Ngãi 24km. Từ TP Quảng Ngãi theo quốc lộ 24B đi 20km đến cảng Sa Kỳ, sau đó lên tàu cao tốc (giá vé 70.000 đồng) vượt biển mất chừng 45-55 phút (tùy theo biển êm hay động), bạn đến được đảo Lý Sơn.

Ngày thường chỉ có một chuyến tàu vào và một chuyến ra cùng lúc 8g sáng, lễ tết mới tăng cường thêm chuyến.

FFEt3rHz.jpgPhóng to
Nhà trưng bày đội Hoàng Sa Bắc Hải ở đảo Lý Sơn

Đặt chân lên đảo, đầu tiên bạn ghé thăm Âm Linh tự cách cảng Lý Sơn chừng 500m, nơi thờ cúng linh hồn các nghĩa sĩ Hoàng Sa và làm lễ Hoàng Sa khao lề thế lính. Triều Nguyễn, vua cử lính ra canh giữ đảo Hoàng Sa cũng như đánh bắt động vật biển quý hiếm, trước khi đi làm lễ khao quân và khi hết hạn sẽ được thay thế bởi một đội quân khác. Gọi “tế lính” cũng đúng bởi vì những nghĩa sĩ đi Hoàng Sa là cảm tử quân được tế sống trước lúc xuất hành. Ngư dân trên đảo trước lúc đi đánh bắt xa bờ cũng sắm lễ vật đến Âm Linh tự cúng cầu an và may mắn.

Bạn có thể thuê xe máy chừng 50.000 đồng một ngày để thưởng ngoạn phong cảnh của hòn Lớn (gồm xã An Vĩnh và An Hải). Khi thuê xe, chủ nhà thường hỏi bạn có ăn cơm và ngủ lại không thì dặn trước. Người dân đảo Lý Sơn rất thân tình và mến khách. Nếu bạn không muốn loại du lịch homestay gần gũi thì thuê nhà nghỉ, giá 50.000-100.000 đồng/ngày.

Bạn đi dọc theo con đường ra mé Đông của đảo, thăm nhà trưng bày đội Hoàng Sa Bắc Hải. Mặc dù Hoàng Sa thuộc Đà Nẵng nhưng Lý Sơn là nơi lưu giữ những di tích và hiện vật đầy đủ hơn. Người dân nơi đây am hiểu và rất yêu Hoàng Sa.

Chung bạn cùng phà (người dân Lý Sơn gọi tàu ghe đánh bắt cá là “phà”, người đi cùng phà với nhau là “bạn”), cuộc đời họ gắn liền với biển, những chàng trai mới mười mấy tuổi mà cứ kể về vị trí các hòn của Hoàng Sa làu làu. Bạn có thể ghé nhà bác Phạm Thoại Tuyền (thôn Đông, xã An Vĩnh) xem vườn cây cảnh độc đáo và tìm hiểu cặn kẽ về Hoàng Sa cũng như đảo Lý Sơn.'

LJqfp8OY.jpgPhóng to

Âm Linh tự ở đảo Lý Sơn

Ra thăm đình làng cổ Lý Hải, di tích cấp quốc gia hơn 200 năm tuổi còn nguyên vẹn, nơi tổ chức các lễ hội đua thuyền và lễ tế tám bậc tiền hiền có công khai phá Cù lao Ré. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn những nấm mộ có các ụ cát như kim tự tháp rất lạ mắt.

Bạn tham quan đường băng của sân bay dã chiến cắt đôi cánh đồng tỏi, thẳng tắp và dài ngút mắt nối liền hai đầu bờ biển, hoặc vượt con dốc cao ngoằn ngoèo lên ngọn núi Thới Lới, nơi trước kia là miệng núi lửa. Không gian thoáng đãng như chỉ có ta với trời và đất.

Những tảng nham thạch chưa phân hủy hết cùng với đá trầm tích do quá trình tạo sơn hình thù kỳ dị rất đẹp mắt. Trên đỉnh khối núi đá khổng lồ, nước từ trong khối đá rỉ ra ngày đêm chảy xuống thành dòng thác nhỏ xuống biển. Đứng trên ngọn núi, bạn nhìn biển bao la trong vắt xanh ngăn ngắt và sóng xô vào bờ cát trắng. Bạn tha hồ ngắm những thửa ruộng tỏi như những chiếc khung nhỏ xinh xắn. Lý Sơn được mệnh danh là đảo quốc tỏi, khắp nơi một màu tỏi xanh rì.

Men theo bờ biển bạn xuống dưới chân ngọn núi Thới Lới để thăm hang Câu, vách đá cao dựng đứng như tường thành hoang sơ với hình dáng và hoa văn lạ mắt đẹp tuyệt vời. Phía chân núi bên kia có chùa Hang, ngôi chùa rộng rãi đã ngoài 400 năm tuổi trong hang đá đầy thạch nhũ, thờ Phật và các vị tiền hiền từ thời nhà Trần. Một thắng cảnh cấp quốc gia mà đến Lý Sơn ai cũng không thể không thăm.

Đêm đến bạn có thể leo lên núi Thới Lới một lần nữa hóng gió lồng lộng, xem ngọn hải đăng Lý Sơn quét vòng tròn lóe sáng. Ngọn đèn thầm lặng báo hiệu cho tàu biển ngoài khơi định hướng, phương vị đi lại. Những chiếc tàu đánh cá trên vũng hang Câu nổ máy phình phịch, ánh đèn rọi xuống mặt biển xanh như ngọc bích không gì đẹp bằng. Hoặc bạn lên núi lúc sáng tinh mơ nhìn nước triều rút xuống thấp để lại một dải rong biển màu nâu đất, nhìn những bóng người trắng nhờ mang bao nhặt rong, bắt cua ốc phía bên dưới, hay nhìn bầy cừu trên vách đá cheo leo bước lên thủng thẳng đi về phía đồi cỏ còn ướt đẫm sương.

Từ hòn Lớn, bạn có thể đón đò máy vượt 5km đến hòn Bé thăm xã An Bình. Một vùng sinh thái còn rất hoang sơ. Vào mùa gió lạnh tha hồ nhìn từng đàn hải âu bay về đây trú ngụ.

Đến Lý Sơn bạn được biết các mộ chiêu hồn, Lân Vĩnh Lợi thờ âm hồn những ngư dân mất tích, thăm Đồng đình Nam Hải đại vương (Lân Tân), Lân Chánh, Lân Cồn... nơi thờ xác các ngài cá ông. Nếu ra đúng dịp 20-2 âm lịch, bạn sẽ được chứng kiến lễ khao lề thế lính ở Âm Linh tự.

Ra đảo bạn sẽ được thưởng thức món gỏi tỏi hải sản tươi rói mà khi về bạn mang quà tỏi Lý Sơn biếu người thân hay bạn bè một ít, không ai không thích. Tỏi Lý Sơn thơm ngon, ăn vào không có mùi hôi như tỏi ở các nơi khác. Trên đường từ cảng Sa Kỳ về TP Quảng Ngãi, bạn có thể ghé thăm di tích cấp quốc gia: chứng tích chiến tranh Sơn Mỹ và đền thờ anh hùng dân tộc Bình Tây đại nguyên soái Trương Định. Đảm bảo bạn sẽ có một chuyến đi rất thú vị.

HDqShMKK.jpgPhóng to

Áo Trắng số 6 (ra ngày 1-4-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRƯƠNG ANH QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên