14/07/2007 06:04 GMT+7

Quyền uống sữa của trẻ em

TRƯƠNG BẢO CHÂU
TRƯƠNG BẢO CHÂU

TT - "Quyền uống sữa", phải chăng là niềm mơ ước còn quá xa vời của trẻ em VN?...

Ut639Hxs.jpgPhóng to
TT - "Quyền uống sữa", phải chăng là niềm mơ ước còn quá xa vời của trẻ em VN?...
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Chị Trần Thị Thanh Huyền kể cho Tuổi Trẻ nghe hoàn cảnh gia đình chị: vợ chồng làm từ 7 giờ sáng đến 20 giờ đêm không nghỉ ngày nào mới lãnh tròn được số lương 1.500.000 đồng/người/tháng, tiền nhà trọ 400.000 đồng, điện nước 200.000 đồng, ăn uống 500.000 đồng, tiền học cho con 400.000 đồng, tiền thuốc thang…, cộng qua trừ lại cuối cùng không thể đủ tiền mua sữa cho con.

Vậy mà giá sữa tăng mãi! Mail chị viết: “Nhiều khi thấy con thèm sữa mà ba mẹ không biết lấy gì mua cho con uống, thấy tội nghiệp quá. Giá sữa tăng thật thiệt thòi cho các bé có hoàn cảnh khó khăn, tội nghiệp”.

Đó mới chỉ là tâm sự đáng thương của một bà mẹ dù sao cũng biết xài Internet và thu nhập hằng tháng đã lên số hàng triệu. Ở nông thôn, chắc còn có hàng triệu bà mẹ đáng thương hơn vậy, những người làm nghề gội đầu, làm móng chân móng tay dạo thu nhập lúc có lúc không thì việc cho con uống sữa trong những ngày này là điều xa xỉ. Một bà mẹ khác kể con bé 5 tuổi con chị đi ngang hàng sữa cứ đứng nhìn mãi, chân không sao bước được.

Trong khi cuộc tranh luận vì sao giá sữa tăng của các nhà quản lý kinh tế và doanh nghiệp vẫn còn qua lại căng thẳng, nỗi đau trong thực tế đã thuộc hẳn về các bà mẹ và em bé.

Có làm cha mẹ mới hiểu được sữa cho con là mong muốn thiết yếu đến mức nào. Trên thế giới đã có rất nhiều quốc gia sau rất nhiều mất mát về thể lực giống nòi cũng đã đấu tranh và xây dựng những chương trình thực thi “quyền uống sữa” cho trẻ em. Nước Nhật có chương trình uống sữa tại trường học, nước Mỹ với hàng chục triệu bữa ăn trưa, ăn sáng miễn phí dành cho trẻ. Rất nhiều mẫu hướng dẫn của các tổ chức sức khỏe và các trường học ở Anh giúp các gia đình thu nhập thấp đăng ký vào những chương trình uống sữa miễn phí...

Đó phải chăng là niềm mơ ước còn quá xa vời của trẻ em VN?

25% trẻ VN dưới 5 tuổi còn suy dinh dưỡng (xếp hạng cao trên thế giới theo công bố của Unicef) liệu chỉ là con số thống kê, hay còn là nỗi đau cho các ông bố, bà mẹ, của chính trẻ em và của cả tương lai giống nòi? Con số đó, nỗi đau đó trông đợi rất nhiều vào những chương trình nâng cao thể lực ở cấp quốc gia. Trong đó, sữa miễn phí và giảm giá cho trẻ em nghèo là một tiếng nói khẩn thiết cần được đáp lại.

TRƯƠNG BẢO CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên