27/02/2017 12:18 GMT+7

Quy trình CSGT xử phạt “nguội” như thế nào?

SƠN BÌNH thực hiện
SƠN BÌNH thực hiện

TTO - Thời gian qua, Công an TP.HCM đã triển khai thực hiện công tác xử phạt “nguội” vi phạm hành chính thông qua hình ảnh camera. Tuy nhiên đến nay, nhiều người dân vẫn còn thắc mắc về quy trình xử phạt ra sao?

CSGT sử dụng camera đi ghi hình vi phạm để phạt “nguội”- Ảnh: SƠN BÌNH
CSGT sử dụng camera đi ghi hình vi phạm để phạt “nguội”- Ảnh: SƠN BÌNH

Liên quan đến hình thức xử phạt “nguội”, trung tá Huỳnh Trung Phong, trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết hàng ngày, phòng bố trí các tổ chuyên đề sử dụng camera di động ghi hình các hành vi trật tự an toàn giao thông, hoàn tất hồ sơ phiếu báo, xác định hành vi vi phạm và thông báo vi phạm. 

* Cụ thể quy trình phạt “nguội” ra sao, thưa ông?

- Thứ nhất, CSGT ghi hình các xe vi phạm trên đường. Bên cạnh đó, CSGT cũng sẽ phát hiện các xe vi phạm qua hệ thống giám sát tự động (camera và máy đo tốc độ).

Thứ hai, hình ảnh được chuyển cho bộ phận trích xuất hình ảnh, trích xuất các trường hợp vi phạm. Mỗi trường hợp vi phạm phải đảm bảo đủ bốn yếu tố pháp lý gồm: không gian vi phạm (địa điểm hoặc tuyến đường vi phạm), thời điểm vi phạm, lỗi vi phạm và biển số xe. 

Thứ ba, CSGT in thông báo vi phạm thể hiện đầy đủ nội dung vi phạm gửi công an phường, xã, thị trấn 24 quận huyện tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.

Sau đó, công an địa phương sẽ chuyển thông báo vi phạm đến chủ xe và mời chủ xe đến trụ sở Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (số 52-54 Nguyễn Khắc Nhu, P.Cô Giang, Q.1) để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, người dân nên truy cập cổng thông tin điện tử của phòng tại địa chỉ http://csgthcm.vn (nhập biển số xe trong mục “tìm kiếm vi phạm hành chính”) để tìm xem xe mình có bị camera ghi hình xử phạt nguội hay không.

Các bước để người dân xác định xe mình có bị camera ghi hình xử phạt nguội hay không

* Việc xử phạt “nguội” gặp khó khăn gì, hướng khắc phục ra sao?

-Trong năm 2016, phòng đã ghi hình 45.605 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP, đã có 11.558 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt.

Trong thời gian qua, việc chuyển thông báo vi phạm đến tận tay người chủ phương tiện có vi phạm qua hình ảnh camera mất nhiều thời gian và gặp nhiều khó khăn.

Một trong những nguyên nhân là do có nhiều chủ phương tiện sau khi mua bán xe không đến cơ quan chức năng làm thủ tục sang tên. Điều này làm cho việc chuyển thông báo vi phạm không đến được chủ xe.

Để khắc phục tình trạng trên, phòng đã chỉ đạo Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe phải tra cứu trên phần mềm “Xử lý vi phạm hành chính” để kiểm tra xe có vi phạm qua hình ảnh trước đó hay không.

Nếu phát hiện vi phạm thì sẽ in thông báo vi phạm và yêu cầu chủ xe, người có liên quan đến địa chỉ 52-54 Nguyễn Khắc Nhu (P.Cô Giang, Q.1) để phối hợp cơ quan chức năng giải quyết vụ việc vi phạm.

Sau khi có kết quả xử lý vụ việc vi phạm hành chính thì cán bộ chiến sĩ mới tiếp tục giải quyết cho chủ phương tiện thực hiện việc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định.

*Xin cảm ơn ông!

Trung tâm phân tích dữ liệu camera ghi hình vi phạm của PC67 - Ảnh: SƠN BÌNH
Trung tâm phân tích dữ liệu camera ghi hình vi phạm của PC67 - Ảnh: SƠN BÌNH

Quy trình xử lý vi phạm tại trụ sở CSGT

- Người vi phạm hoặc chủ phương tiện vi phạm khi đến trụ sở Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, số 52-54 Nguyễn Khắc Nhu (P.Cô Giang, Q.1) để giải quyết vụ việc vi phạm qua hình ảnh cần mang theo các loại giấy tờ sau: Biên bản vi phạm hoặc thông báo vi phạm, giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện.

- Nộp các giấy tờ liên quan cho cán bộ tiếp dân và đợi gọi tên theo thứ tự.

- Cán bộ tiếp dân cho người vi phạm xem lại hình ảnh phương tiện vi phạm, người vi phạm xác nhận đúng lỗi. Cán bộ CSGT lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt.

- Người vi phạm nhận quyết định xử phạt và đến địa điểm nộp phạt tại Ngân hàng Vietinbank số 79 Hàm Nghi, P.Bến Nghé, Q.1 (không tốn phí nộp phạt) hoặc nộp tại Quầy thu nộp hộ tiền phạt vi phạm giao thông của Bưu điện TP (tốn phí theo quy định của bưu điện).

SƠN BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên