07/07/2017 11:37 GMT+7

Quy định quyền sử dụng đất gây khó cho nhà đầu tư

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Nghị định 53 yêu cầu chủ đầu tư phải có chứng nhận quyền sử dụng đất mới cấp phép sử dụng khiến cho việc thu hút đầu tư gặp khó khăn vì mất nhiều thời gian và phiền phức.

Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM (HEPZA) cho biết đang rất lúng túng với quy định mới tại Nghị định 53 (có hiệu lực từ ngày 25-6) của Chính phủ.

Cụ thể, quy định mới yêu cầu chủ đầu tư phải có chứng nhận quyền sử dụng đất mới được cấp phép xây dựng khiến cho HEPZA đã phải ngừng việc việc cấp chứng nhận đầu tư lẫn giấy phép xây dựng cho các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM, cho biết theo quy trình trước đây, sau khi được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư và chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhà đầu tư chỉ cần ký hợp đồng thuê đất với công ty kinh doanh hạ tầng là được cấp giấy phép xây dựng nhà máy.

Chỉ khi xây xong nhà máy, nhà đầu tư mới bắt đầu làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bao gồm tài sản trên đất.

Tuy nhiên, với quy định mới tại Nghị định 53, nhà đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi triển khai dự án vì sau khi ký hợp đồng thuê đất với công ty hạ tầng, nhà đầu tư phải chờ đợi rất lâu mới có được quyền sử dụng đất.

“Bản thân công ty hạ tầng đã có quyền sử dụng đất chung cho toàn khu và được quyền cho thuê lại, nếu bắt nhà đầu tư thứ cấp xin quyền sử dụng đất sẽ vô cùng phiền phức, mất thời gian chờ đợi. Chưa kể sau khi xây dựng nhà xưởng, chủ đầu tư phải mất thêm một lần đi làm thủ tục giấy tờ cho nhà máy”, ông Bé nói.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên