01/03/2017 15:15 GMT+7

Quốc vương Ả Rập Saudi đưa theo 1.500 người công du châu Á

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quốc vương Ả Rập Saudi Salman Abdulaziz Al Saud vừa hạ cánh xuống sân bay quân sự tại Jakarta, Indonesia trong chuyến công du kéo dài 1 tháng qua 6 nước ở châu Á.

Quốc vương Ả Rập Saudi Salman đến sân bay quân sự Halim Perdanakusuma ở Jakarta ngày 1-3 - Ảnh: Reuters
Quốc vương Ả Rập Saudi Salman đến sân bay quân sự Halim Perdanakusuma ở Jakarta ngày 1-3 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết trước khi đến Indonesia, quốc vương Salman đã ghé thăm Malaysia.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một quốc vương Saudi đến Indonesia trong gần 5 thập niên qua. Đại sứ Saudi tại Indonesia cho biết dự kiến hai nước sẽ kí kết một hiệp ước chung chống khủng bố.

Trước sự kiện lớn như vậy, chính quyền Jakarta đã thắt chặt an ninh, đặc biệt là sau nhiều cuộc tấn công khủng bố của những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong năm 2016.

Khoảng 9.000 cảnh sát và binh sĩ đã được triển khai để đảm bảo an ninh cho quốc vương Salman cùng đoàn tùy tùng hơn 1.500 người của ông trong chuyến thăm kéo dài 12 ngày này.

Trong đoàn tháp tùng của quốc vương Salman có 10 bộ trưởng và 25 hoàng tử.

Ngoài ra, theo đài Channel NewsAsia, quốc vương cũng mang theo hai thang cuốn riêng dành cho việc lên xuống máy bay, 459 tấn hành lý và trang thiết bị cùng hai siêu xe Mercedes Benz S600s và một lượng lớn thực phẩm Hồi giáo.

Chính quyền Indonesia đã cho ngừng giao thông trên tất cả các con đường thuộc tuyến đường từ sân bay quân sự của Jakarta đến Dinh Tổng thống tại Bogor.

Dự kiến quốc vương Salman sẽ hội đàm cùng Tổng thống Indonesia Joko Widodo và dự tiệc chiêu đãi vào buổi tối hôm nay (1-3).

Quốc vương Salman cũng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo tôn giáo và viếng thăm nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á Istiqlal trước khi đi nghỉ ở đảo Bali trong hơn 1 tuần.

Indonesia hy vọng sẽ thu hút hàng tỉ USD tiền đầu tư từ Saudi Arabia dù chuyến đi của quốc vương tập trung vào việc xây dựng văn hóa và quan hệ tôn giáo cũng như thúc đẩy giáo dục giữa hai nước.

Dự kiến sau Malaysia, Indonesia, quốc vương Salman sẽ đến thăm Brunei, Nhật, Trung Quốc và đảo Maldives.

Theo nguồn tin từ hoàng gia Ả Rập Saudi, quốc vương Salman dự tính sẽ gặp gỡ lãnh đạo của 6 quốc gia trên để "thảo luận về các mối quan hệ song phương và mối quan tâm chung về các vấn đề quốc tế và khu vực".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên