02/03/2017 20:48 GMT+7

Nghị viện EU đề nghị dừng miễn thị thực công dân Mỹ

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 3-2, Nghị viện EU bỏ phiếu đề nghị Ủy ban EU dừng miễn thị thực đối với công dân Mỹ. 

Hãng tin Reuters cho biết Nghị viện EU bỏ phiếu bằng cách giơ tay, mong muốn Ủy ban EU thực hiện quy định thị thực đối với công dân Mỹ ngay lập tức. 

Động thái này của EU nhằm đáp trả việc Mỹ không miễn thị thực đối với 5 quốc gia thành viên EU là Bulgaria, Croatia, Đảo Síp, Ba Lan và Romania. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, dân Mỹ được vào bất kỳ nước nào trong khối EU mà không cần thị thực.

Vào tháng 4-2014, Ủy ban EU xếp 5 quốc gia gồm Úc, Brunei, Canada, Nhật và Mỹ vào danh sách các nước không đủ chuẩn trong đặc quyền qua lại về miễn thị thực. Theo luật, quyết định dừng miễn thị thực phải được EU đưa ra đối với các quốc gia kể trên trong vòng hai năm, tức trước tháng 4-2016.

Vào thời điểm 4-2016, Ủy ban EU có đủ điều kiện để ra quyết định tạm dừng miễn thị thực đối với công dân Mỹ trong vòng 1 năm, nhưng các thành viên EU lại không có động thái nào. Khi đó, Ủy ban EU cảnh báo rằng việc dừng miễn thị thực sẽ ảnh hưởng đến thương mại, du lịch và kinh tế của khối.

Trong thời gian qua, Canada đòi thị thực đối với công dân Bulgaria và Romania nhưng sẽ dỡ bỏ quy định này từ ngày 1-12-2017. Tương tự, trong tháng 12-2017, Úc, Brunei và Nhật cũng sẽ miễn thị thực đối với toàn bộ khối EU.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên