10/05/2015 10:32 GMT+7

Quảng bá cảnh đẹp Việt Nam: NATO!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Một tuần nay, trong quá trình làm việc để hai phóng viên Tuổi Trẻ tháp tùng đoàn thực hiện chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” trực tiếp truyền hình cảnh đẹp Việt Nam, tôi luôn có cảm giác rạo rực.

Ảnh về hang Sơn Đoòng của nhiếp ảnh gia người Mỹ Ryan Deboodt 

Bởi cứ hình dung việc sáng sớm 13-5 (18g Việt Nam cùng ngày), cả chục triệu người Mỹ của 6 triệu thuê bao (một thuê bao không chỉ một người xem) theo dõi “Chào buổi sáng nước Mỹ” sẽ trầm trồ với những cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng Việt Nam là thấy quá hạnh phúc. 

Nhất là nghĩ tới viễn cảnh rồi đây ắt sẽ có nhiều người Mỹ sau khi xem chương trình này sẽ bỏ tiền đến Việt Nam tận mắt thưởng ngoạn thiên nhiên xinh đẹp ở đây.

Thiên nhiên Việt Nam đẹp lắm, đó là nhận xét của rất nhiều khách nước ngoài chứ không phải của những người Việt nhiễm “phép thắng lợi tinh thần”. Vâng, chúng ta cứ thử điểm sơ từ Bắc vào Nam mà xem: cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang cùng núi non trùng trùng điệp điệp ở vùng núi cao phía Bắc là những cảnh tuyệt vời.

Đến Hà Nội, nào chỉ chiêm ngưỡng một thủ đô có nhiều hồ thơ mộng ngay trong thành phố, mà chỉ cần xê dịch chút đỉnh là ngất ngây với Tràng An. Đi xa chút nữa thì có chùa Hương, Yên Tử, rừng Cúc Phương... và đặc biệt Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Vào miền Trung thì có hệ thống hang động nổi tiếng thế giới ở Phong Nha - Kẻ Bàng, có cố đô Huế, có bờ biển ăn đứt Bali (Indonesia) ở Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết... Ngay miền Nam vốn không nổi tiếng về cảnh vật thiên nhiên, nhưng cách đây vài tháng tôi dẫn một nhóm sinh viên Úc đi rừng tràm Trà Sư ở Châu Đốc, tất cả đều ngẩn ngơ, trầm trồ luôn miệng.

Rồi mấy ngày gần đây, nhiều người cũng lao xao quanh bộ phim chưa phát hành của đạo diễn Victor Vũ: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Tuy bộ phim còn đang trong giai đoạn hậu kỳ nhưng trailer của nó cũng khiến mọi người xuýt xoa “đẹp quá, đẹp quá...” với những cảnh quay ở Phú Yên.

Trong đó đặc biệt ở cảnh quay ghềnh đá ven biển đẹp có thua gì ghềnh đá ở Country Antrim, bờ biển thuộc khu vực đông bắc Ireland rất nổi tiếng?

Một cảnh rất Việt Nam trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Việt Nam quá đẹp, nhưng sao ít quảng bá ra quốc tế? Câu hỏi này là của một du khách người Canada - ông Thomas Joseph Brenner mà tôi gặp trong chuyến xuôi dòng sông Gâm (Hà Giang) hồi tháng 3 năm nay.

Ông Brenner mới lấy vợ là người Việt. Tháng 3 vừa rồi là lần đầu tiên ông đến Việt Nam. Ông bảo mình đi Việt Nam cho vợ vui lòng, chứ thật sự ban đầu chẳng có mấy hứng thú, khi ông chẳng biết nhiều về đất nước này.

Tuy nhiên, ông đã nhanh chóng thay đổi suy nghĩ sau chuyến du lịch từ Nam ra Bắc. Và câu hỏi trên là ông đặt ra với tôi, khi biết người đồng hành làm báo. Ông hỏi mà tôi có cảm giác như là một sự chê trách!

Thật ra, việc yếu kém trong vấn đề quảng bá cảnh đẹp đất nước là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”! Lâu nay, phần lớn chương trình đình đám để quảng bá cảnh đẹp Việt Nam đều do nước ngoài làm vì họ thấy rung động thật sự (việc ABC dám đầu tư 300.000 USD cho “Chào buổi sáng nước Mỹ” là minh chứng), chứ trong nhà còn khá thờ ơ.

Một doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch nói: “Một từ mới mà dân làm du lịch đặt ra khi nói về công tác quảng bá hình ảnh đẹp Việt Nam đó là NATO!”. Hỏi NATO là gì, doanh nhân này giải thích: “NATO là ghép chữ cái đầu của bốn từ tiếng Anh: No Action, Talk Only (Không hành động, chỉ nói)”!

Thôi, ai đó NATO thì kệ, chỉ biết rằng có một số bạn trẻ Việt Nam giỏi công nghệ, yêu giang sơn gấm vóc của nước nhà đã nhờ YouTube để giới thiệu cảnh đẹp Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Ví dụ, đó là clip các danh thắng Việt Nam của Nam Dương Vũ, clip về Lý Sơn của nhóm phượt HNlens, clip về Ninh Bình của nhà nhiếp ảnh Thái Nguyên, những clip quay Sài Gòn từ trên cao của các nhóm sử dụng flycam...

Ước gì ngày càng có nhiều hơn các bạn trẻ tài giỏi chủ động tham gia để đẩy lùi “bệnh NATO” trong việc quảng bá cảnh đẹp Việt Nam...

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên