09/09/2014 19:17 GMT+7

Quân ly khai Ukraine không nhận bắn rơi máy bay MH17

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-9, quân ly khai ở miền đông Ukraine một lần nữa phủ nhận cáo buộc bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines, sau khi Ủy ban An toàn Hà Lan công bố báo cáo điều tra.

Các tay súng ly khai ở hiện trường máy bay rơi - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Alexander Zakharchenko, “thủ tướng” của nước “CH nhân dân Donetsk” tự phong, khẳng định: “Đơn giản là chúng tôi không có khí tài quân sự đủ sức bắn rơi một chiếc máy bay dân sự Boeing như máy bay của Malaysia” - ông Zakharchenko nhấn mạnh.

Một tư lệnh ly khai cấp cao là Miroslav Rudenko cáo buộc chính lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn rơi máy bay MH17 để bôi nhọ Nga và lực lượng ly khai. Trước đó, Kiev và Mỹ tố cáo quân ly khai đã bắn rơi máy bay MH17 bằng tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp.

Báo cáo điều tra của Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) cho biết máy bay MH17 vỡ trên không trung sau khi bị các vật thể năng lượng cao xuyên phá.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đánh giá kết luận điều tra khẳng định giả thuyết tên lửa bắn rơi máy bay.

Mới đây hãng BBC dẫn lời một số nhân chứng ở đông Ukraine khẳng định họ nhìn thấy một số binh sĩ nói với khẩu âm Nga điều khiển bệ phóng tên lửa Buk ở Donetsk trước ngày máy bay bị bắn hạ. Hôm 16-7, một ngày trước thảm họa MH17, một phóng viên AP cũng cho biết đã nhìn thấy bệ phóng Buk ở gần hiện trường máy bay rơi sau đó.

Ngày 17-7, sau khi máy bay MH17 rơi, tài khoản mạng xã hội Nga Vkontakte của thủ lĩnh ly khai Donetsk Igor Girkin đăng thông khoe chiến tích bắn rơi một máy bay quân sự Ukraine. Nhưng sau đó thông tin này đã bị xóa bỏ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên