25/11/2014 07:44 GMT+7

Quan hệ Việt - Nga là pho sử vàng

TTXVN - T.P.
TTXVN - T.P.

TT - Tổng bí thư khẳng định quan hệ hai nước là mối quan hệ lịch sử, “một pho lịch sử bằng vàng”, mối quan hệ đặc biệt đã được thử thách qua thời gian, ngày càng bền vững và có triển vọng hết sức tốt đẹp.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tiếp đón trọng thể tại sân bay Vnukovo, Matxcơva - Ảnh: Reuters

Ngày 24-11, trong chuyến thăm Liên bang Nga, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh trên quảng trường Đỏ, nghiêng mình tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã dũng cảm chiến đấu, hi sinh vì độc lập tự do của tổ quốc.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã đến đặt vòng hoa và vào lăng viếng vị lãnh tụ của giai cấp vô sản thế giới Vladimir I. Lenin, theo TTXVN.

Quan hệ lịch sử

Chiều cùng ngày, tiếp đông đảo cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại Việt Nam đến chào, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng, xúc động được gặp lại những người đồng chí anh em, những người bạn Nga thân thiết của nhân dân Việt Nam. 

Công bố mở đường bay Việt Nam - Liên bang Nga

Sáng 24-11 tại thủ đô Matxcơva, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Liên bang Nga, Hãng hàng không VietJet đã công bố kế hoạch mở đường bay giữa Vladivostok đến Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Phú Quốc.

Đường bay từ Hà Nội đến Vladivostok dự kiến bắt đầu được khai thác từ tháng 5-2015, thời gian đầu với tần suất ba chuyến khứ hồi/tuần.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, gắn bó từ lâu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến nước Nga cách nay gần một thế kỷ, nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Việt Nam đã từng học tập tại Liên Xô, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước luôn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ hết sức quý báu.

Tổng bí thư nhấn mạnh hơn sáu thập kỷ qua, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách, tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước luôn nồng ấm và tin cậy, là chỗ dựa vững chắc để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Trước đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) do ông Gennady Ziuganov - chủ tịch đảng - dẫn đầu đến chào, theo TTXVN. 

Chuyên gia Nga quan tâm chuyến thăm của Tổng bí thư

Bước ngoặt của nước Nga về phía đông không chỉ là đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc, mà còn tăng cường các cuộc tiếp xúc với Việt Nam. Chuyến thăm của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam hứa hẹn trở thành dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước, tờ Sự Thật của Nga viết trước chuyến thăm.

Tờ báo này dẫn lời giới chuyên gia Nga tỏ ra quan tâm đến cuộc thảo luận để Việt Nam tham gia khu vực thương mại tự do với Liên minh hải quan (gồm Nga, Kazakhstan, Belarus).

Ông Leonid Kalashnikov, phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, cho biết vấn đề này sẽ trở thành một trong những đề tài thảo luận quan trọng trong các cuộc gặp cấp cao giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với các nhà lãnh đạo Nga.

“Cả Việt Nam và Trung Quốc đều là những đối tác chiến lược của Liên bang Nga. Các đối tác này đang có tốc độ tăng trưởng rất cao mà ngay cả Mỹ cũng không thể đạt được, và đáng tiếc là Liên bang Nga cũng thế” - ông nói.

Ông Anton Svetov, chuyên viên Hội đồng đối ngoại Nga, cho biết cũng cần chú trọng vấn đề di trú. Không phải tất cả cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Nga đều là không hợp pháp. Những vụ bắt bớ và trục xuất trong năm vừa qua rõ ràng là không hợp lý và cần được thảo luận để tháo gỡ.

Trong khi đó, ông Fedor Lukyanov, tổng biên tập tạp chí Nước Nga trong nền chính trị toàn cầu, nhận định Nga cần Việt Nam để cân bằng sự phát triển quá thiên lệch với Trung Quốc và tránh rủi ro do quá lệ thuộc vào Bắc Kinh.

Chuyên gia độc lập Ilya Usov nhận định dù Việt Nam có các mối quan hệ kinh tế sâu rộng với Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản... và quan hệ chính trị tốt đẹp với hầu hết các cường quốc ở khu vực Đông Nam Á, nhưng trong bối cảnh hiện nay hệ tư tưởng chính là nhân tố đưa Nga và Việt Nam xích lại gần nhau.

TTXVN - T.P.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên