21/07/2017 09:05 GMT+7

Quan hệ Mỹ - Trung: Đã hết rồi những giấc mơ đầu?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Không có tiến triển đáng kể nào đạt được trong Đối thoại kinh tế toàn diện Mỹ - Trung sau hai ngày bàn bạc ở Washington (Mỹ). Thời kỳ trăng mật đã qua thay vào đó là các bất đồng về thương mại.

Cố vấn cao cấp của Nhà Trắng Jared Kushner (phải), con rể Tổng thống Trump, trò chuyện cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong quá trình đối thoại với phía Trung Quốc ở Washington ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS
Cố vấn cao cấp của Nhà Trắng Jared Kushner (phải), con rể Tổng thống Trump, trò chuyện cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong quá trình đối thoại với phía Trung Quốc ở Washington ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong đoàn Mỹ ngày 20-7 cho biết hai bên tiếp tục thể hiện những khác biệt khó giải quyết trong một loạt vấn đề, đặc biệt là thâm hụt thương mại.

Bài ca tồn đọng tiếp tục xuất hiện sau khi một loạt đề xuất được xem là quan trọng với Mỹ tiếp tục vấp phải sự cứng rắn từ Trung Quốc.

Đó là mở cửa thị trường tài chính cho doanh nghiệp Mỹ tiếp cận, kiểm soát tình trạng dư thừa thép, xuất khẩu ôtô và quy định bắt buộc kiểm soát dữ liệu, mức độ sở hữu vốn đối với các công ty nước ngoài.

Phái đoàn hai nước cũng không tổ chức họp báo chung sau cuộc gặp mà chỉ ra thông cáo báo chí, theo Hãng tin Reuters.

Trong một tuyên bố ngắn gọn ngày 20-7 của đoàn Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết: “Hai bên đã cùng chia sẻ quan điểm về việc cắt giảm thâm hụt thương mại và sẽ cùng phối hợp tích cực để đạt được điều này”.

Hãng tin Reuters bình luận tuyên bố chỉ là một cách nói khéo của việc Mỹ và Trung Quốc đã không đạt được sự đồng thuận.

Trong khi đó, từ Washington, Đại sứ quán Trung Quốc ngày 20-7 cũng ra một tuyên bố đầy lạc quan sau cuộc đối thoại.

“Hai bên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ, nhất là thương mại dịch vụ, tăng cường đầu tư lẫn nhau, thiết lập một môi trường đầu tư cởi mở, công bằng, minh bạch và thuận lợi”, Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ.

Cả Bắc Kinh lẫn Washington đều hiểu họ cần “chơi đẹp” với nhau nhưng lại đang đẩy chương trình nghị sự theo cách mong muốn của riêng họ, Đài CBNC nhận định.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên