26/06/2017 05:57 GMT+7

Quân đội Iraq kiểm soát 2/3 thành cổ Mosul

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Khu vực do khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát ở thành cổ Mosul chưa tới 1km vuông với vài trăm tay súng, đại diện quân đội Iraq khẳng định.

Một binh sĩ Iraq bảo vệ đoàn người đang đứng xếp hàng đợi lãnh nhu yếu phẩm cho ngày lễ Eid al-Fitr ở Mosul ngày 25-6 - Ảnh: Reuters
Một binh sĩ Iraq bảo vệ đoàn người đang đứng xếp hàng đợi lãnh nhu yếu phẩm cho ngày lễ Eid al-Fitr ở Mosul ngày 25-6 - Ảnh: Reuters

Đài Press TV của Iran ngày 25-6 dẫn lời Trung tá Salam al-Obeidi thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Chống Khủng bố Iraq (CTS) cho biết đã kiểm soát từ 65-70% khu vực thành cổ Mosul. Quân đội Iraq ngày 25-6 cũng đã chặn đứng một đợt tấn công mang tính phản kháng gần như cuối cùng của IS bên ngoài thành cổ, theo Reuters.

Phát biểu trước báo giới bên trong Thành Cổ, Trung tá Obeidi ước tính hiện chỉ còn vài trăm tay súng IS vẫn còn cố thủ bên trong khu vực này. Tất cả các vị trí cuối cùng của IS đã bị bao vây, vị này cho biết thêm. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là khi không còn đường thoát, chúng sẽ kháng cự quyết liệt với nhiều cách thức như sử dụng các chiến binh tấn công liều chết, tay súng bắn tỉa và sử dụng người dân làm "lá chắn sống". 

Trước đó ngày 21-6, IS đã cho nổ tung nhà thờ Hồi giáo Al-Nuri  ở thành phố Mosul và tòa tháp nổi tiếng Hadba của nhà thờ này. Nhà thờ Al-Nuri là nơi thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi trong lần xuất hiện công khai duy nhất vào năm 2014 đã tuyên bố thành lập cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo". 

Niềm vui của một cậu bé Iraq khi được nhận nhu yếu phẩm chuẩn bị cho ngày lễ Eid al-Fitr ở Mosul - Ảnh: Reuters
Niềm vui của một cậu bé Iraq khi được nhận nhu yếu phẩm chuẩn bị cho ngày lễ Eid al-Fitr ở Mosul - Ảnh: Reuters

Còn đối với người dân ở Mosul, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm họ được tổ chức lễ Eid al-Fitr mừng kết thúc tháng chay Ramadan mà không có bọn IS. Thành phố cách thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía Bắc này đã nằm dưới sự kiểm soát của IS kể từ tháng 6-2014 khiến hàng trăm nghìn người dân phải chạy nạn tứ tán.

Các lực lượng Iraq đã mở chiến dịch quân sự quy mô lớn từ tháng 10-2016 nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Mosul và đến tháng 1-2017 đã kiểm soát được khu vực phía Đông thành phố. Với sự hỗ trợ của liên minh do Mỹ đứng đầu, nhiều tháng qua, các lực lượng Iraq đã tăng cường tấn công nhằm giành lại Thành Cổ ở phía Tây Mosul.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, quân đội Iraq thông báo đã chặn đứng một đợt tấn công vào khu vực Hay al-Tanak, bên ngoài Thành Cổ Mosul. Đây là đợt tấn công đầu tiên của IS được ghi nhận kể từ khi quyền kiểm soát ở Mosul nằm trong tay các lực lượng Iraq.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên