07/01/2017 10:08 GMT+7

Quần áo, giày dép tết 2.000 đồng một món, ngạc nhiên chưa!

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Với 2.000 đồng nơi mảnh đất thủ đô có lẽ còn không đủ để gửi một lượt xe hay mua một ổ bánh lót dạ, nhưng với những người lao động nghèo, 2.000 đồng đáng quý chắt chiu từ việc bán hàng rong hay vá xe bên hè phố, nay có thể lựa mua quần áo, giày dép.

*** Error ***
Cụ Phạm Hoàng mua các món hàng dành tặng những người khó khăn hơn mình - Ảnh: Hà Thanh

Cứ 8g30 thứ bảy hằng tuần, cánh cổng sắt vốn im lìm tại Viện dược liệu (3B Quang Trung, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) được mở toang đón những người lao động nghèo đến lựa các món đồ cũ như quần áo, giày dép, sách vở.

Một góc sân nhỏ nơi Viện dược liệu được cho mượn trở thành “chợ” bán đồ cũ. Khách hàng chủ yếu là những người lao động có thu nhập thấp, cô chú bán hàng rong hay bệnh nhân nghèo và người thân. Giá bán cho mỗi món đồ này chỉ là... 2.000 đồng và mỗi người được lựa chọn tối đa 10 món đồ.

Từ sáng sớm, rất đông người dân đứng đợi bên ngoài cổng viện với mong muốn sẽ lựa chọn được cái quần, manh áo ấm nhất cho mình và người thân để chống chịu được cái rét đêm đông nơi thủ đô.

Với 2.000 đồng, những người thu nhập thấp có thể lựa chọn được món đồ ưng ý - Ảnh: HÀ THANH
Với 2.000 đồng, những người thu nhập thấp có thể lựa chọn được món đồ ưng ý - Ảnh: HÀ THANH

Đôi tay run run cầm bọc quần áo tình nguyện viên trao, ông Nguyễn Văn Hồng, 75 tuổi, quê ở Hà Nam, chia sẻ: “Tôi đến đây là lần thứ hai, nay chọn được mấy tấm áo mà các chị thương không lấy tiền. Đông này có quần áo rét mặc, không phải rét nữa rồi”.

Vợ mất, con cái ở quê nghèo khó, ông Hồng tâm sự còn sức khỏe nên ông đi kiếm ăn, đến thủ đô kiếm sống bằng nghề vá xe. Nói xong ông mỉm cười cảm ơn các bạn tình nguyện viên rồi lóc cóc đạp xe đạp đi làm.

Có chồng đang điều trị tại Bệnh viện K, được người cùng hoàn cảnh giới thiệu, chị Đoàn Thị Vĩ, quê Thái Bình, đến đây lựa cho mình và cho mẹ già ở quê tấm áo khoác. “Chợ này giúp ích được cho người nghèo như chúng tôi lắm, lấy đâu ra tiền mua quần áo tốt đâu cô. Nay chỉ 2.000 đồng mà lựa được quần áo tốt thế này, chúng tôi cảm ơn lắm”.

Nhóm thiện nguyện E2K cẩn thận phân loại các món đồ 2.000 đồng. Những món đồ còn mới nguyên sẽ được treo lên móc, bán với giá 5.000 hoặc 10.000 đồng, nhưng nếu hoàn cảnh quá nghèo nhóm sẽ không lấy tiền  - Ảnh: HÀ THANH
Nhóm thiện nguyện E2K cẩn thận phân loại các món đồ 2.000 đồng. Những món đồ còn mới nguyên sẽ được treo lên móc, bán với giá 5.000 hoặc 10.000 đồng - Ảnh: HÀ THANH

 

Hoạt động được 5 tháng nay, “chợ” bán đồ cũ thu hút rất đông người lao động có thu nhập thấp đến lựa chọn những món đồ có ích cho mình và gia đình. Ngoài ra “chợ” còn mở ở hai địa điểm khác là Thạch Bàn (Q.Long Biên) và Âu Cơ (Q.Tây Hồ).

Đây là ý tưởng độc đáo của nhóm thiện nguyện E2K Hà Nội chuyên bán các đồ dùng tái sử dụng giúp người nghèo với giá 2.000 đồng.

Khu “chợ” giá rẻ dành cho người nghèo không chỉ giúp người lao động có thể mua được những sản phẩm dùng được, mà còn giúp lan tỏa tấm lòng từ thiện đến cho nhiều người khác.

Lựa một tấm chăn với một cái quần trẻ em, cụ Phạm Hoàng, 79 tuổi, sống ở huyện Gia Lâm, tâm sự: “Nhiều người về đêm phải ngủ ngoài đường, tôi mua tấm chăn này cho người nào cần, quần này thì cho đứa trẻ nào đó.

Thấy nó rẻ thì mua thôi, chẳng dùng cho mình đâu, cho những người khó hơn mình. Nhiều người làm từ thiện giúp mình rồi thì mình giúp lại họ, nhân rộng tính nhân văn lên”.

Lặng lẽ lau nước mắt, cụ nói với các bạn trẻ mà như nói với lòng: “Cảm ơn các bạn trẻ nhiều lắm, vì những việc làm tốt đẹp”.

Một tình nguyện viên xúc động trước hoàn cảnh của ông Hồng, quê Hà Nam và đem tặng bọc quần áo ấm cho ông mà không lấy tiền - Ảnh: HÀ THANH
Một tình nguyện viên xúc động trước hoàn cảnh của ông Hồng, quê Hà Nam và đem tặng bọc quần áo ấm cho ông mà không lấy tiền - Ảnh: HÀ THANH

 

Chị Vũ Thị Lan, đại diện nhóm, cho biết sau mỗi buổi bán hàng, nhóm bán được từ 800.000 - 1 triệu đồng. Số tiền này nhóm gom góp lại, ủng hộ cho người dân và trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào bị lũ lụt và bệnh nhân nghèo. Trước đó nhóm đã đến tỉnh Quảng Bình ủng hộ cho đồng bào bị lũ lụt.

“Với giá 2.000 đồng, người thu nhập thấp vẫn thấy thoải mái khi họ có thể lựa chọn được món đồ ưng ý. Người khó khăn ít giúp đỡ cho người khó khăn nhiều. Số tiền gom góp lại được sau mỗi buổi bán hàng khiến chúng tôi thấy phấn khởi, ít nhất nhóm đã lan tỏa được trong cộng đồng với tấm lòng giúp đỡ người nghèo” - chị Lan nói.

Dự định sắp tới, chị cho hay, nhóm sẽ gây dựng điểm bán đồ cũ cho người dân nghèo ở tỉnh Hòa Bình, sau đó sẽ mở rộng ra các tỉnh khác.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên