03/01/2017 11:21 GMT+7

Phim bộ TVB đã hết thời?

THỤC NGHI (theo Sina)
THỤC NGHI (theo Sina)

TTO - Anh hùng thành trại trở thành bộ phim truyền hình được yêu thích nhất trên màn ảnh nhỏ Hong Kong 2016, nhưng liệu có đủ sức đưa phim bộ TVB trở về thời hoàng kim?

Thành công của bộ phim Anh hùng thành trại là sự mở đầu đầy ngoạn mục, giúp TVB tạo tiếng vang trên màn ảnh năm 2016 - Ảnh: TVB
Thành công của bộ phim Anh hùng thành trại là sự mở đầu ngoạn mục, giúp TVB lấy lại thời hoàng kim? - Ảnh: TVB

Năm 2016, TVB cho ra mắt nhiều bộ phim ăn khách, từ Công công xuất cung đến Những người bạn, Anh hùng thành trại… và cuối cùng là hai bộ phim mừng sinh nhật TVB: Con rối hào mônSự hồi sinh chí mạng, đã giúp TVB đặt dấu chấm đẹp cho một năm khá thành công.

Phong cách hoài cổ kiểu phim Hong Kong quen thuộc bao năm nay dường như đã trở thành mấu chốt để đưa phim TVB trở về thời hoàng kim, cho dù là phong cách chọc cười khoa trương trong phim Công công xuất cung, hay cách thể hiện tình cảm cộng đồng kiểu của người dân Hong Kong trong phim Anh hùng thành trại, đều nhận được sự đồng cảm của đông đảo khán giả.

Dù rằng tất cả những điều đó vẫn còn cách thời kỳ vàng son thập niên 1980 với những tác phẩm kinh điển TVB như Bến Thượng Hải, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Ỷ Thiên Đồ Long ký, Nghĩa bất dung tình… một khoảng cách khá xa.

Sự hồi sinh chí mạng là bộ phim TVB đầu tiên quay ngoại cảnh ở Việt Nam, được chọn làm phim tiêu điểm mừng sinh nhật TVB năm 2016 - Ảnh: TVB
Sự hồi sinh chí mạng là phim TVB đầu tiên quay ngoại cảnh ở Việt Nam, được chọn làm phim tiêu điểm mừng sinh nhật TVB năm 2016 - Ảnh: TVB

Mặt khác, những năm gần đây, lĩnh vực truyền hình Trung Quốc không ngừng tăng trưởng, ngược lại truyền hình Hong Kong ngày càng trở nên yếu thế, dù hiện nay đang có sự khởi sắc nhưng TVB vẫn phải đối mặt với khó khăn trong việc định hình xu hướng và thị hiếu khán giả.

Anh hùng thành trại là bộ phim hành động kung fu lấy bối cảnh khu Cửu Long Thành Trại thập niên 1950 - 1960 thế kỷ trước, kể lại hai nhân vật Quyền Lão (Trần Triển Bằng đóng) và Nha Lão (Viên Vỹ Hào đóng) ra sức đối kháng với thế lực xã hội đen, mở ra một vùng trời tươi đẹp ở Khu Cửu Long Thành Trại năm xưa.

Ngày đầu tiên phát sóng, bộ phim Anh hùng thành trại đạt tỉ suất bình quân 30 điểm, cao nhất 31 điểm, một con số đáng khích lệ so với thang điểm bình quân hai mươi mấy của các bộ phim khác.  

Với những pha hành động gay cấn và số phận bi thương của các nhân vật chính, tỉ suất xem của Anh hùng thành trại ngày một tăng cao, từ 31 điểm tăng vọt 35,2 điểm, có 2,285 triệu lượt khán giả đón xem. Có thể nói, chiến thắng của Anh hùng thành trại là chiến thắng của dòng phim võ thuật kinh điển Hong Kong.

Trong số các bộ phim TVB tạo được tiếng vang trên màn ảnh 2016, có một điểm tương đồng trong phong cách dàn dựng, đó là khơi dậy sự hoài niệm của khán giả, điển hình là Anh hùng thành trại Những người bạn.

Những người bạn - một phim tình cảm gia đình nhân văn, cho khán giả những hoài niệm về tình thân - Ảnh: TVB

Mấy năm qua phim truyền hình TVB khiến khán giả ngao ngán, nhưng những tác phẩm trong năm 2016 đã tạo niềm tin của người xem, song đằng sau chiến thắng này điều cần phải suy xét là: Tương lai của TVB rốt cuộc nên tiếp tục tìm về với phong cách hoài cổ hay nỗ lực tạo ra những bộ phim đầy sáng tạo như Sự hồi sinh chí mạng, Con rối hào môn?

Năm 2016 là năm TVB thắp sáng hi vọng. Những bộ phim xuất sắc này có thể chứng minh rằng vẫn còn những khán giả yêu thích và trung thành với phim truyền hình TVB, nhưng nếu như khán giả không nhìn thấy những bộ phim hay nữa, vậy thì một năm qua chỉ là giây phút “hồi quang phản chiếu” của TVB mà thôi.

Thành công của bộ phim Anh hùng thành trại là sự mở đầu đầy ngoạn mục, giúp TVB lấy lại danh tiếng đồng thời lấy lại niềm tin từ khán giả.

Tuy nhiên, giữa làn sóng xô đẩy với những biến hóa của ngành giải trí Hong Kong và thị hiếu khán giả không ngừng thay đổi, liệu TVB có thừa thắng xông lên tạo ra một “Đại thời đại” như trước kia hay không.

TVB lần đầu tiên khai thác đề tài ngành PR thông qua bộ phim Con rối hào môn.
TVB lần đầu tiên khai thác đề tài ngành PR thông qua bộ phim Con rối hào môn - Ảnh: TVB

THỤC NGHI (theo Sina)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên