14/11/2007 08:28 GMT+7

Quá nhiều vi phạm về tố tụng

V.C.M.
V.C.M.

TT (TP.HCM) - Ngày 13-11, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ tư xét xử vụ án tham ô của Đặng Nam Trung - nguyên giám đốc Công ty IDC (thuộc Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia). Đây được xem là một vụ "kỳ án" trong tố tụng hình sự được nhiều người quan tâm.

Vụ án được khởi tố từ hơn năm năm trước nhưng vẫn luẩn quẩn trong vòng điều tra, truy tố, chưa xét xử sơ thẩm xong. Bị cáo Đặng Nam Trung hiện vẫn bị tạm giam (bằng quyết định gia hạn tạm giam lần thứ 39). Vụ án đã có tổng cộng tám bản kết luận điều tra, điều tra bổ sung khác nhau, có tới sáu bản cáo trạng và ba phiên tòa phải tạm hoãn nửa chừng.

Trong phiên tòa lần thứ tư này, Đặng Nam Trung bị truy tố về tội tham ô 1,6 tỉ đồng thông qua việc ký hợp đồng mua máy nghiền sàng đá với Hãng Parker của Anh và hợp đồng mua bán hơn 1.000 tấn mủ cao su.

Tại phiên tòa, bị cáo Trung thừa nhận có thỏa thuận với đại diện của Hãng Parker để nâng khống trị giá hợp đồng mua máy nghiền sàng đá lên 25% nhưng cho rằng hành vi này chỉ để đối phó với việc vay vốn ngân hàng, không chiếm đoạt số tiền 1,3 tỉ đồng. Phần thẩm vấn của năm luật sư bào chữa cho Đặng Nam Trung cũng cho thấy vụ án có hàng loạt vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng: năm bản cáo trạng trước đó truy tố bị cáo Trung tham ô 1,3 tỉ đồng qua vụ mua máy nghiền sàng đá nhưng bị cáo chưa hề bị khởi tố về hành vi này.

Đến phiên tòa lần thứ tư bị hoãn để trả hồ sơ điều tra bổ sung, cơ quan điều tra mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Tuy nhiên, kể từ khi khởi tố (tháng 7-2007) đến nay, cơ quan điều tra không hề tiến hành điều tra, hỏi cung bị can mà sử dụng lại toàn bộ những bản cung trước đó để làm chứng cứ buộc tội Đặng Nam Trung. Bị cáo Trung bị truy tố với khung hình phạt cao nhất là chung thân, tử hình nhưng các luật sư không được có mặt khi hỏi cung bị can...

Cũng theo các luật sư, bản cáo trạng mới (tháng 9-2007) có nội dung giống hệt với hai bản cáo trạng trước đó, chỉ thay đổi một số thông tin về ngày tháng, số quyết định...

Hôm nay, phiên tòa vẫn tiếp tục với phần tranh luận của VKS và các luật sư về có tội hay không tội, mức hình phạt đề nghị cho bị cáo.

V.C.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên