08/05/2012 09:07 GMT+7

Putin đề cử Medvedev làm thủ tướng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống vừa tuyên thệ của Nga Vladimir Putin ngày 7-5 đã đề cử người tiền nhiệm của ông ở Kremlin, Dmitry Medvedev, vào ghế thủ tướng chính quyền mới trong một cuộc đổi chỗ từng gây tranh cãi.

A3NAlQZ0.jpgPhóng to

Ông Vladimir Putin đề cử ông Dmitry Medvedev làm thủ tướng - Ảnh: AP

Truyền thông Nga dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Sergei Naryshkin nói ngày 7-5 rằng ông Putin đã trình đề cử trên cho cơ quan lập pháp không lâu sau khi đọc lời tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ ba ở Kremlin.

Ông Putin dự kiến sẽ đề xuất ông Medvedev ra Duma khi quốc hội Nga có phiên họp đặc biệt bao gồm việc bỏ phiếu thông qua nội các mới hôm nay, 8-5.

Khả năng Duma thông qua ứng viên do ông Putin đề xuất gần như chắc chắn bởi lẽ cả đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất của ông Putin và nhóm LDPR của nhà dân túy Vladimir Zhirinovsky đều khẳng định sẽ ủng hộ lựa chọn của tân tổng thống.

Điều đó đồng nghĩa với việc ông Medvedev nhận được 290 phiếu ủng hộ ở quốc hội 450 ghế, trong khi ông chỉ cần đa số 226 phiếu là sẽ trở thành tân thủ tướng.

Trước đó, ông Putin từng khẳng định sẽ đề cử ông Medvedev làm thủ tướng vào tháng 9-2011, bất chấp những cuộc biểu tình phản đối trên đường phố.

Ông Putin thắng cử nhiệm kỳ tổng thống mới kéo dài sáu năm với 63,3% số phiếu vào ngày 4-3.

Các vị trí khác trong nội các mới dự kiến sẽ được công bố trong tuần sau. Hầu hết các nhà phân tích chú ý vào vai trò dành cho trùm năng lượng Igor Sechin, một đồng minh tin cẩn của ông Putin, người được coi là có thể thách thức vị trí thủ tướng của ông Medvedev.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên