28/10/2011 01:11 GMT+7

Premier League đang mất dần các giá trị truyền thống

HOÀNG ANH TUẤN (Hà Nội)
HOÀNG ANH TUẤN (Hà Nội)

TT - Khi các ông chủ nước ngoài đua nhau thâu tóm các CLB ở Premier League cũng là thời điểm mà giải đấu cao nhất của bóng đá Anh dần mất đi các giá trị truyền thống.

Sau khi những đồng rúp của ông chủ Abramovich biến Chelsea từ một đội bóng trung bình trở thành một thế lực, thì giờ đây những đồng tiền của các ông chủ Ả Rập cũng biến Man City trở thành một đại gia ở Premier League.

Dù hiện nay M.U, Liverpool, Arsenal đã bị các ông chủ nước ngoài thâu tóm nhưng trước đó họ là những đội bóng đã có đẳng cấp, lịch sử và truyền thống. Nói cách khác M.U, Liverpool, Arsenal mới là niềm tự hào của CĐV Anh chứ không phải là Chelsea hay Man City lúc này. Nhưng lúc này mọi thứ đang thay đổi, đồng tiền đang chi phối các giá trị truyền thống ở Premier League.

Đã 21 năm qua Liverpool chưa một lần vô địch ngoại hạng dù đã có 18 lần đứng trên bục cao nhất. Mỗi lần bước ra sân chơi châu Âu, Liverpool luôn là niềm tự hào của CĐV Anh vì những chiến tích mà họ giành được trong quá khứ. Nhưng giờ đây Liverpool cũng chỉ là một đội bóng trung bình khá ở Premier League mà thôi. Dù mùa này đã đầu tư 100 triệu USD nhưng họ vẫn khó cạnh tranh với các đối thủ khác. Không phải Liverpool yếu đi mà do những Man City, Chelsea, Tottenham đang ngày càng mạnh lên.

Arsenal đã sáu năm không giành nổi danh hiệu nào, chính sách của HLV Wenger không sai chỉ có điều thời thế đã thay đổi. Những đồng tiền nước ngoài ngày càng đổ nhiều vào Premier League làm số phận các đội bóng thay đổi chỉ sau một đêm như trường hợp của Chelsea và Man City. Với những gì đang diễn ra sẽ rất khó cho Arsenal có cơ hội trở lại thời hoàng kim của mình.

Trận thua Man City vừa qua có thể là bước ngoặt đánh dấu sự đi xuống của M.U khi M.C đang thể hiện khả năng vượt trội từ con người, tiền bạc đến tham vọng. Và nếu hết mùa này ông Ferguson chia tay sân Old Trafford thì điều đó càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Các ông chủ nước ngoài đang làm cho Premier League hấp dẫn hơn nhưng mặt khác các giá trị truyền thống của giải ngày càng phai nhạt.

Thật trùng hợp khi tối chủ nhật ở Premier League diễn ra trận derby thành Manchester thì ở VN, người hâm mộ cũng chờ đợi một trận Super Sunday khác giữa tuyển U-23 VN với U-23 Malaysia trong trận đấu quyết định chức vô địch VFF - Cúp Eximbank 2011.

Dù hai kết quả khác nhau nhưng mẫu số chung ở hai trận đấu ấy đều mang lại những nỗi buồn của màu áo đỏ. Sau sự khởi đầu như mơ tại Giải ngoại hạng Anh, giới truyền thông Anh đã tán dương M.U lên tận mây xanh. Rooney, Nani, Young trở thành những chiến binh bất bại. Và với thế bề trên ấy, M.U có quyền tự tin trong trận derby với Manchester City (M.C).

Vì vậy, thất bại 1-6 trên sân nhà trước M.C chẳng khác gì gáo nước lạnh giội vào truyền thống và cả lòng kiêu hãnh của M.U. Trong gần 100 năm qua, họ chưa từng thua đau đến vậy... Một trận thua chưa là gì nhưng ít nhất ở thời điểm hiện tại, M.U đã nhận ra mình không còn là số 1. M.U đã thua bởi sự ngộ nhận về sức mạnh của bản thân, bởi sự khinh địch và bởi sự tán dương quá mức của giới truyền thông.

Sau trận thắng đậm U-23 Myanmar ở vòng đầu tiên, đã có không ít tờ báo ở VN ca ngợi U-23 VN lên tận mây xanh. Nào là Thành Lương đủ sức đá cho Barca, nào là chúng ta đã có một bộ khung như ý... Rồi đến trận hòa Uzbekistan, U-23 VN vẫn được khen ngợi như tinh thần thép, chơi thiếu người mà hòa trên thế thắng... Sau trận hòa U-23 Malaysia, giới truyền thông lại nhận định đầy nuối tiếc, chúng ta rút ra được nhiều kinh nghiệm. Nên nhớ rằng vì chức vô địch “hụt” ở giải đấu thử nghiệm này mà gần như U-23 VN đã lộ hết lực lượng. Bài học kinh nghiệm của SEA Games 23 vẫn còn nguyên giá trị.

Đã rất lâu rồi các CĐV M.U mới phải chứng kiến một trận thua đau như thế. Nhưng nỗi buồn ấy rồi cũng sẽ qua. Trong khi đó, người hâm mộ VN vẫn đang sống trong nỗi khắc khoải đợi chờ danh hiệu vô địch bóng đá nam SEA Games. M.U thua vì những đôi chân trên mây, vì sự ngộ nhận và xem thường đối thủ. Hi vọng tuyển U-23 VN sẽ rút ra được bài học này để biến ước mơ vô địch thành sự thật.

HOÀNG ANH TUẤN (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên