08/09/2017 06:00 GMT+7

Potro sẽ tiếp đà hồi sinh?

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Sáng 9-9 (giờ VN) sẽ diễn ra trận bán kết đơn nam Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2017 giữa hạt giống số 24 Martin Del Potro (Argentina) và hạt giống số 1 Rafael Nadal.

Del Potro ăn mừng trong trận thắng Federer ở tứ kết. Ảnh: REUTERS

Đã không có trận bán kết “trong mơ” giữa Nadal và Federer khi “tàu tốc hành” bất ngờ gục ngã trước Del Potro.

Nếu chỉ xét đến phong độ, việc tay vợt người Argentina đánh bại Federer ở tứ kết sáng 7-9 được xem là một cú sốc lớn của giải. Cụ thể, trong khi Federer đang lấy lại hình ảnh những năm tháng rực rỡ nhất trong sự nghiệp với hai chức vô địch Úc mở rộng và Wimbledon 2017 thì đã rất lâu rồi, Potro mới lại lọt vào sâu đến thế ở một giải Grand Slam.

Chính xác là hơn 4 năm kể từ lần gần nhất Potro lọt vào bán kết Grand Slam (Wimbledon 2013). Chấn thương cực nặng khiến anh hoàn toàn “mất tích” khỏi quần vợt đỉnh cao từ đầu năm 2014 đến giữa năm 2016. Del Potro chỉ thực sự trở lại ở Olympic Rio 2016 - nơi anh lọt vào đến chung kết đơn nam và liền sau đó là tứ kết Giải Mỹ mở rộng.

Tuy nhiên, những chấn thương dai dẳng khiến tay vợt người Argentina chưa thể ổn định trở lại phong độ. Anh trở lại với tình trạng tồi tệ trong năm 2017 khi vắng mặt ở Giải Úc mở rộng và chỉ lọt vào vòng 3 Roland Garros và vòng 2 Wimbledon. Ngay cả ở những giải nhỏ Del Potro cũng thi đấu chẳng ra sao. Liên tiếp một loạt các giải BNP Paribas, Miami mở rộng, BNL D’Italia, Citi Open, Coupe Rogers…, chẳng có giải nào Potro lọt vào đến tứ kết và anh vẫn đang trắng tay trong năm nay.

Nhưng bất kể đã sa sút đến vậy, Potro vẫn được giới chuyên môn đánh giá là một đối thủ đáng gờm với Federer. Potro là một trong những tay vợt hiếm hoi trên thế giới có thể giữ được lối đánh tấn công dũng mãnh khi đương đầu với “tàu tốc hành” Federer. Điều đó từng xảy ra một lần vào trận chung kết Giải Mỹ mở rộng năm 2009 khi Potro thắng ngoạn mục Federer sau 5 ván đấu.

Dù ổn định chưa bao giờ là thế mạnh với Potro nhưng chính nhờ vào cái chất “bất cần” của mình, Potro lại tận dụng được thế mạnh của sức trẻ so với Federer. Và quả thật anh đã làm nên bất ngờ khi đánh bại đối thủ xếp trên mình 21 bậc với tỉ số 3-1 (7-5, 3-6, 7-6, 6-4). Potro vẫn không thể vượt mặt Federer về số điểm chiến thắng (48 so với 60), lần giao bóng ăn điểm trực tiếp (12 so với 17) nhưng sức trẻ đã giúp anh giành chiến thắng trong các bàn giao bóng dai dẳng để tạo nên các điểm số quan trọng.

Potro làm được một điều mà không đối thủ nào của Federer làm được suốt nhiều năm qua: “bắt” tay vợt người Thụy Sĩ phải chạy nhiều hơn đối thủ. Cả trận, Federer di chuyển 6.856m còn Potro là 6.589m. Từ trước đến giờ người hâm mộ chỉ quen với hình ảnh Federer “ép” đối thủ tận góc sân với những cú trái tay hiểm hóc chứ không có chuyện ngược lại. Và một khi bị lật ngược tình thế, khoảng cách 8 tuổi giữa Federer và Potro lộ ra…

Sau hạt giống số 3 giờ đây sẽ là hạt giống số 1 Rafael Nadal - người mà Potro chẳng có gì phải e ngại khi thành tích đối đầu chẳng chênh nhau là mấy (Potro thắng 5, Nadal thắng 8 trong 13 trận trước đây). Trên con đường đến chung kết, Potro cũng đã quật ngã hạt giống số 11 (Bautista Agut), số 6 (Dominic Thiem) và số 3 (Federer), con đường hồi sinh ngoạn mục ấy sẽ càng hoàn hảo hơn nếu bổ sung thêm cái tên Nadal vào danh sách “bại tướng” của mình.

Trận bán kết “thầm lặng”

Việc Murray và Djokovic rút lui cùng phong độ kém cỏi từ một loạt hạt giống hàng đầu như Alexander Zverev, Marin Cilic, Dominic Thiem, Grigor Dimitrov... khiến vòng trong của Giải Mỹ mở rộng 2017 xuất hiện nhiều tay vợt kém tên tuổi.

Điển hình là trận bán kết giữa hạt giống số 12 Carreno Busta (Tây Ban Nha) và số 28 Kevin Anderson (Nam Phi). Với Busta, thành tích tốt nhất của anh tại các giải Grand Slam trước đây chỉ là tứ kết (Roland Garros 2017), tương tự là Anderson (Mỹ mở rộng 2015). Cả hai cũng không đánh bại đối thủ mạnh nào trên con đường vào bán kết.

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên