23/08/2016 06:25 GMT+7

Phu nhân thủ tướng Nhật viếng thăm Trân Châu Cảng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chuyến viếng thăm bất ngờ tới Trân Châu Cảng của bà Akie Abe làm dấy lên những đồn đoán là thủ tướng Nhật cũng sẽ chuẩn bị tới đây.

Bức ảnh này được đưa lên tài khoản Facebook của bà Akie Abe cho thấy bà đang ở Đài tưởng niệm USS Arizona tại Honolulu ngày 22-8
Bức ảnh này được đưa lên tài khoản Facebook của bà Akie Abe cho thấy bà đang ở Đài tưởng niệm USS Arizona tại Honolulu ngày 22-8

Theo Japantimes, ngày 21-8, phu nhân thủ tướng Nhật Bản, bà Akie Abe, đã bất ngờ tới thăm Trân Châu Cảng ở Hawaii, nơi chưa từng có vị thủ tướng Nhật nào đặt chân tới.

Giới phân tích cho rằng, hành động của bà Akie Abe khiến họ hồ nghi về khả năng ông Shinzo Abe sẽ tới Trân Châu Cảng vào cuối năm nay.

Trong một nội dung đưa lên Facebook, bà Akie Abe cho biết đã tới viếng và đặt hoa tại Đài tưởng niệm USS Arizona trên đảo Oahu trong chuyến thăm dài hai giờ đồng hồ.

Phu nhân thủ tướng Nhật đã đưa lên Facebook nhiều hình ảnh chụp tại đó, trong đó có một bức bà bắt tay một cựu chiến binh và cũng là người sống sót trong trận Trân Châu Cảng.

Ngày 7-12-1941, hàng trăm máy bay chiến đấu của Nhật đã tấn công không báo trước vào Trân Châu Cảng dẫn tới việc Mỹ tuyên chiến với Nhật. Hơn 1.000 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng trong ngày hôm đó.

Ngày hôm qua (22-8), chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chuyến thăm Trân Châu Cảng của bà Akie Abe chỉ là việc cá nhân trước khi tham dự một diễn đàn về môi trường biển ở Hawaii. Do đó chính phủ cũng sẽ không bình luận về chuyến thăm này.

Ông Suga cũng nói chuyến thăm này không liên quan gì tới việc thủ tướng Nhật có tới viếng đài tưởng niệm này hay không.

Trước đó Nhà Trắng nói họ sẽ hoan nghênh nếu có một chuyến viếng thăm như vậy của ông Abe. Nhưng phát biểu tại một cuộc họp báo chung với ông Obama trước hội nghị thượng đỉnh G7 tại Ise-Shima tháng 5 vừa qua, ông Abe đã nói vào thời điểm ấy ông chưa có kế hoạch nào tới Trân Châu Cảng.

Chưa ai biết những ý định ngầm ẩn trong việc thăm Đài tưởng niệm USS Arizona của bà Akie Abe là gì, tuy nhiên phát biểu sau đó với trang tin Gendai Ismedia, bà Akie Abe nói bà hy vọng nước Nhật sẽ luôn bình yên.

Trang tin Gendai Ismedia cho biết bà Abe tới viếng lúc 7g55 phút, đúng thời khắc xảy ra vụ tấn công năm 1941. Trong cuộc trả lời phỏng vấn, bà Abe cũng có nhắc tới chuyến thăm của tổng thống Obama tới Hiroshima gần đây, cho rằng, chuyến thăm đã khiến mọi người có dịp suy ngẫm về bom nguyên tử và chiến tranh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên