23/01/2017 11:01 GMT+7

Phụ huynh, bệnh nhi ung thư về quê cười mà ứa nước mắt

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - “Vừa được đi xe miễn phí, vừa có quà của chương trình tặng, mình để dành mang về quê, mừng lắm” - chị Lan rơm rớm nước mắt.

10 năm qua, chuyến xe yêu thương luôn mang lại niềm vui cho các bệnh nhi và thân nhân khi trở về quê ăn tết - Ảnh: Ngọc Hiển
10 năm qua, chuyến xe yêu thương luôn mang lại niềm vui cho các bệnh nhi và thân nhân khi trở về quê ăn tết - Ảnh: Ngọc Hiển

Buổi sáng cuối năm, có một nhóm hành khách háo hức tập trung ở góc sân Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) để lên những chuyến xe đặc biệt về quê ăn tết. 

Dù là về quê nhưng hành lý gọn nhẹ chỉ vài bộ quần áo gói trong những túi vải. Các hành khách nhỏ tuổi thì ôm khư khư những con thú bông bên mình...

Đó là chuyến xe yêu thương chở các bệnh nhi ung thư và thân nhân ở khu vực miền Trung, Tây nguyên đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Nhi Đồng 2 về quê.

Đây đã là năm thứ 10 chương trình “Ước mơ của Thúy” do báo Tuổi Trẻ khởi xướng tổ chức những chuyến xe yêu thương đưa các bệnh nhi ung thư về quê.

Ôm đứa con trai vào lòng và xoa đầu con, anh Huỳnh Thanh Phong (42 tuổi, quê ở Bình Định) lộ rõ niềm vui khi hai cha con vừa dứt đợt điều trị thứ 6 cho bé đã có chuyến xe tết đi về Quy Nhơn.

“Đã mắc căn bệnh này là xác định theo con tới cùng nên bớt được khoản nào mừng khoản nấy. Nếu đi xe đò cũng phải 1, 2 triệu đồng chứ ít gì” - anh Phong kể.

Trong chuyến xe đi miền Trung, hai mẹ con bệnh nhi Tô Thiên Phú (14 tuổi) là hành khách xa nhất, ở tận huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Dù chỉ mới điều trị 4 tháng nhưng hai mẹ con đã ra vô trên những chuyến xe Bắc - Nam đến lần thứ 6.

Từ ngày biết con bị ung thư, chị Tô Thị Cam (mẹ Phú) phải gác lại chuyện mưu sinh, vay mượn tứ phía để ôm con vào Sài Gòn chữa bệnh. Cứ mỗi chuyến đi lại tốn bạc triệu, riêng tiền xe cộ ngốn một phần không nhỏ.

Nhờ chuyến xe miễn phí, nỗi lo toan chuyện đi lại vơi bớt phần nào. Từ ngày vào viện, chương trình “Ước mơ của Thúy” đã tặng quà, tổ chức các sân chơi để Phú và nhiều bệnh nhi khác nguôi ngoai nỗi đau thể xác.

Tết này, chị Cam dự tính chỉ mua nén nhang, nải chuối hương khói cho qua đôi ba ngày tết, ra năm lại vô bệnh viện chữa trị...

“Con đau ốm, mình cũng chẳng còn tâm trạng” - chị Cam bộc bạch. Năm nay chuyện học bị ngắt quãng, hai mẹ con dự tính sang năm hết đợt hóa trị sẽ cho Phú học lại lớp 7 bởi con rất ham học.

Được ra viện vừa kịp chuyến xe miễn phí, chị Kpui Lan (29 tuổi, quê Gia Lai) vui mừng cho biết cả nhà đi ba người, bớt đi được ba chiếc vé, thế là “có tết rồi”.

Chị Lan nhẩm tính mỗi vé tết về huyện Chư Sê giá gần 400.000 đồng, đi cả ba người hơn một triệu bạc. Mọi năm chừng đó tiền đủ cho cả gia đình sắm đồ tết...

“Vừa được đi xe miễn phí, vừa có quà của chương trình tặng, mình để dành mang về quê, mừng lắm” - chị Lan rơm rớm nước mắt.

Khi hai chuyến xe chầm chậm lăn bánh, bên trong các ô cửa sổ phòng bệnh, không ít những ánh mắt đỏ hoe... Đó là phụ huynh của các bệnh nhi tết này phải đón tết cùng con ở bệnh viện.

Bà Trương Thị Thúy Lan - điều dưỡng trưởng khoa ung bướu - huyết học (Bệnh viện Nhi Đồng 2) - cho biết năm nào cũng còn 30-40 bệnh nhi phải ở lại bệnh viện dịp tết, do đang trong quá trình điều trị theo phác đồ.

“Dù người về quê, người ở lại nhưng ai cũng cảm thấy an ủi phần nào, bởi xã hội vẫn luôn đồng hành cùng các em trên hành trình chiến đấu với bệnh tật bằng những chuyến xe nghĩa tình như thế nhiều năm qua” - bà Lan chia sẻ.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên