10/01/2017 09:27 GMT+7

Phóng khoáng nghệ thuật đường phố - sân khấu lớn của ước mơ

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Sôi động, cuồng nhiệt nhưng hơn thế là sức trẻ, sự hào hứng lan tỏa từ người chơi cho đến người thưởng thức là những gì có thể nói về đêm chung kết trình diễn Liên hoan nghệ thuật đường phố tối 9-1.

CLB The Crazy Kids trình diễn tiết mục Ngày xuân long phụng sum vầy và Bay trong đêm chung kết Liên hoan nghệ thuật đường phố tối 9-1 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Cả ngàn khán giả đã theo dõi đêm liên hoan kéo dài hai giờ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM).

Sân khấu lớn của ước mơ

Liên hoan nghệ thuật đường phố lần đầu tổ chức được diễn ra trong một không gian mở, nơi khán giả có thể vừa đi bộ vừa thưởng thức nghệ thuật, vừa... hôn nhau và sau đó tiếp tục vỗ tay hòa nhịp với những pha biểu diễn tâm đắc.

Những nghệ sĩ đường phố không khu biệt trong một nhóm đối tượng nào, họ có thể ban ngày đi học, đi làm, đêm đến lại rong ruổi trên các ngả đường, hòa vào đời sống thị dân sôi nổi của Sài Gòn bằng tiếng đàn, lời ca, điệu nhảy...

Đường phố chính là sân khấu lớn, chắp cánh cho những ước mơ mà đôi khi người trình diễn chưa từng nghĩ đến. Nguyễn Ngọc, cô gái chơi violin của nhóm hòa tấu Nguyễn Hòa Minh, tâm sự: “Tôi học sư phạm mầm non, chưa từng biết gì về nhạc cụ.

Cách đây hơn một năm tôi gặp thầy Minh. Thầy nói nghề này có thể không nhiều tiền nhưng có thể đem đến một cuộc sống tự do tự tại”. Thế là Ngọc từ bỏ giấc mơ gõ đầu trẻ để theo học violin hơn một năm qua. Cô gái 27 tuổi quê Đắk Lắk cười tươi tâm sự học đàn không khó vì mỗi ngày đều được luyện... tám tiếng qua khắp phố phường Sài Gòn.

Ngọc kể thời gian đầu cô rất ngại ngùng khi phải chơi nhạc trên vỉa hè các quán nhậu! Nhưng chính “năng lượng” kỳ lạ của đường phố đã giúp cô nhanh chóng cuốn vào “sân khấu” mới của cuộc đời mình. “Giờ tôi cảm thấy tự tin lắm, quan trọng là niềm vui mỗi khi đi làm. Tôi không còn e dè xấu hổ gì nữa” - Ngọc nói.

Mang ra phố đi bộ một dàn trống khủng, nhóm nhảy đường phố Saigon Flavour với màu áo đỏ rực rỡ đã lập tức hâm nóng một phần không gian của phố đi bộ. Thủy Tiên, 21 tuổi, một bạn trẻ đi cùng nhóm bạn, “phát hiện” ngay những chàng trai trẻ tuổi này. “Nhóm rất hay biểu diễn trên phố. Các bạn rất dễ thương và chịu khó.

Những điệu nhảy và âm nhạc của họ khiến người qua đường không thể không dừng chân để tặng một tràng pháo tay cổ vũ”. Saigon Flavour cũng chia sẻ họ biểu diễn trên phố đi bộ đã lâu, một lần tình cờ biết đến Liên hoan nghệ thuật đường phố và cứ thế đồng hành với liên hoan đến giờ. “Đây là lần đầu trình diễn mà tụi em run như thế” - một thành viên của Saigon Flavour vừa thở vừa lau mồ hôi, vừa nói sau khi tiết mục của nhóm kết thúc.

Võ sư Kim Tuấn trình diễn võ thuật chẻ cau bằng tay, lột dừa bằng răng trong đêm chung kết - Ảnh: Quang Định

Ai cũng có thể là khán giả

Càng về sau Liên hoan nghệ thuật đường phố với các tiết mục như: biểu diễn hát và phối đàn của CLB The Crazy Kids, màn ảo thuật của bé Nguyễn Tấn Thành (5 tuổi) hay hòa tấu nhạc cụ dân tộc đàn t'rưng, sáo, trống, đàn tranh, đàn nguyệt... càng thu hút đông đảo khách vãng lai dù là tối thứ hai đầu tuần bận rộn.

Đám đông cười ồ vui vẻ khi một chú bồ câu trắng, “đạo cụ” của một ảo thuật gia đường phố, vỗ cánh... bay luôn khi tiết mục vừa kết thúc! Anh chàng ảo thuật vừa cười vừa lắc tay: “Thôi xong trăm ngàn của tui”.

Một nhóm dân văn phòng trẻ ùa xuống từ tòa cao ốc ngay giữa phố đi bộ hứng khởi: “Đang ở trên văn phòng nhìn thấy mọi người đàn hát vui quá nên chúng tôi xuống xem luôn!” - chị Thu Hà, 30 tuổi, nói.

Anh Hồ Tuấn Tài, phụ huynh của hai bé 7 và 10 tuổi, sau khi đón con đi học về chở hai bé ngang qua đã quyết định gửi xe máy dắt con vào xem và hồ hởi: “Gần tết công việc rất căng thẳng, những chương trình như thế này giúp tôi cảm thấy “được thở” vì nghệ thuật đường phố không hề có khoảng cách. Tụi nhỏ cũng khoái! Họ diễn vô tư, mình khoái vậy á”!

Có thể sẽ còn những hạt sạn, những vụng về trong lúc biểu diễn bởi nhiều nghệ sĩ của chương trình đến với nghệ thuật không có khởi đầu được đào tạo bài bản. Nhưng chính những vụng về đáng yêu đó đã góp phần làm nên chất riêng của mùa liên hoan nghệ thuật đường phố đầu tiên này, cũng như mở màn cho những mùa liên hoan mới chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới.

Sáng nay công bố giải thưởng

Liên hoan nghệ thuật đường phố khởi động cách đây hơn một năm với mong mỏi tìm ra những nhân tố nghệ thuật mới mẻ, tự nhiên cùng phong cách trình diễn phóng khoáng, khác lạ so với những sân khấu chuyên nghiệp.

Ban tổ chức chương trình là báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP cùng Công ty Sen Vàng đã nhận được hơn 200 tiết mục trình diễn từ khắp Hà Nội đến TP.HCM của nhiều nhóm biểu diễn, cá nhân... 16 tiết mục xuất sắc đã được chọn để trình diễn tại phố đi bộ đêm 9-1. Các tiết mục nhận được nhiều bình chọn và yêu thích nhất của khán giả được công bố sáng 10-1 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ.

 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên