23/11/2015 07:07 GMT+7

Phòng khám đa khoa Hồng Bàng vẽ bệnh moi tiền trắng trợn

LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)

TT - Sau bài viết “Một buổi ở phòng khám, mất... 37 triệu đồng” (Tuổi Trẻ ngày 10-11), nhiều bạn đọc tiếp tục phản ảnh phòng khám đa khoa Hồng Bàng (877-879 Hồng Bàng, Q.6, TP.HCM) “chặt chém” họ như nạn nhân trong bài viết trên.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đề xuất xử phạt phòng khám đa khoa Hồng Bàng - Ảnh: Thanh Tùng

Phản ảnh từ các bệnh nhân cho thấy quy trình điều trị của phòng khám đa khoa Hồng Bàng (phòng khám Hồng Bàng) không rõ ràng, lừa dối bệnh nhân bằng thủ đoạn hù dọa,“vẽ” thêm bệnh để moi tiền bệnh nhân.

Đánh vào tâm lý người bệnh

Một trong những nạn nhân của phòng khám Hồng Bàng là chị T.T.T.T. ở TP.HCM. Theo chị T., cách đây khoảng một tháng vùng mông gần hậu môn của chị rất ngứa, ngày 13-10 chị đến phòng khám Hồng Bàng khám bệnh với tiền tư vấn, khám, xét nghiệm là 400.000 đồng.

Khi vào khám thấy bác sĩ “xì xồ”, chị hỏi phiên dịch có phải bác sĩ Trung Quốc thì được trả lời là bác sĩ Đài Loan. Bác sĩ khám xong nói chị bị mụn rộp sinh dục và bảo phải đi soi cổ tử cung. Khi đang soi, bác sĩ lại nói cổ tử cung của chị bị lở loét và còn bị viêm lộ tuyến độ II, bảo chị đóng 1,7 triệu đồng để họ rửa và bôi thuốc.

Khi nằm lên bàn rửa, bác sĩ lại nói nên đốt laser mụn rộp để sau này không bị nặng thêm do “cổ tử cung lở loét hết rồi”.

Ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) - đã ký văn bản yêu cầu Sở Y tế TP.HCM khẩn trương xác minh thông tin, làm rõ sự việc nêu trong bài báo, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể theo đúng quy định hiện hành.

Đồng thời nhanh chóng kiểm tra, rà soát hoạt động của các phòng khám tư trên địa bàn TP...

Chị T. nói để hỏi ý chồng thì phiên dịch mời chồng chị T. đang đợi ở ngoài vào. Bác sĩ này tư vấn có ba mức đốt laser là 3,8 triệu, 4,8 triệu và 5,8 triệu đồng. Chồng chị T. chọn gói 5,8 triệu đồng cho an toàn. Rồi bác sĩ lại hỏi có xài thuốc ngoại nhập để “khử độc” tử cung không, nếu xài phải đóng thêm 1,8 triệu đồng.

Lo bệnh vợ trầm trọng nên chồng chị T. đồng ý đóng thêm 1,8 triệu đồng. Đóng tiền xong, bác sĩ mới rửa thuốc, truyền dịch và đốt laser cho chị T.. Bác sĩ lại gọi chồng chị T. vào nói vết đốt hơi sâu nên cần thêm thủ thuật ngăn ngừa chảy máu. Thế là chồng chị T. đóng thêm 2 triệu đồng. Tổng cộng, chị T. phải đóng 11,7 triệu đồng.

Thế nhưng đêm 13-10 khi đã chữa trị xong, chị T. vẫn thấy mấy mụn ở gần hậu môn rất ngứa. Sáng 14-10, chị T. quay lại tái khám và nói với bác sĩ mấy mụn đó vẫn ngứa thì bác sĩ bảo do tác dụng của thuốc. Rồi bác sĩ yêu cầu đóng thêm 2,4 triệu đồng để rửa thuốc, truyền dịch, quang phụ khoa vi sóng.

Tuy nhiên chị T. không hết ngứa nên chiều cùng ngày đã đến phòng khám tư của một bác sĩ làm việc ở Bệnh viện Từ Dũ khám lại. Bác sĩ khám xong kết luận chị không bị mụn rộp sinh dục mà chỉ là lác đồng tiền. Theo toa thuốc của bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, sau vài lần bôi thuốc tình trạng ngứa của chị giảm hẳn...

Mổ một nửa!

Chị C.V.T.A. (24 tuổi, Đồng Nai) cũng phản ảnh do bị ra huyết trắng hơi nhiều nên lên mạng tìm nơi khám bệnh và đã đến phòng khám Hồng Bàng khám phụ khoa ngày 11-10. Bác sĩ khám là người Trung Quốc nói chị bị u nang rất nặng và đã “ăn” đến tử cung. Rồi bà bác sĩ này bảo chị A. phải mổ gấp và truyền dịch.

Nhân viên phòng khám đưa chị đi mổ và báo có ba mức giá: 8,8 triệu, 12,8 triệu và 15,8 triệu đồng.

Do chỉ có 6 triệu đồng nên chị A. nói để bữa khác đến mổ và chỉ mổ giá 8,8 triệu đồng thì phiên dịch nói chị A. cứ trả trước một nửa tiền khám, còn một nửa bác sĩ đứng ra bảo lãnh cho chị A., khi tái khám sẽ trả tiếp.

Nghe vậy, chị A. đồng ý mổ và người mổ cũng là bác sĩ Trung Quốc. Khi mổ, bác sĩ còn bảo do bệnh chị A. nặng quá nên bác sĩ chỉ mổ một nửa, còn một nửa ngày mai mổ tiếp. Nghe vậy chị A. mới hỏi nếu mai mổ nữa có phải đóng phí gì nữa hay không thì được trả lời không phải đóng thêm. Hôm sau chị quay lại phòng khám thì nhân viên kêu chị đóng thêm hơn 4 triệu đồng.

Chị A. nói hôm qua y tá nói không phải đóng tiền sao bây giờ lại đóng thì họ bảo mỗi ngày phát sinh một loại chi phí khác, nếu không đóng thì bác sĩ không làm hết nên chị A. phải đóng thêm tiền. “Tổng cộng tôi phải đóng cho phòng khám này hơn 17 triệu đồng” - chị A. kể.

Anh N.V.T. (40 tuổi, Đồng Nai) cũng kể anh nghĩ mình bị yếu sinh lý nên ngày 4-11 đến phòng khám Hồng Bàng khám bệnh. Chỉ trong buổi sáng, anh cũng bị phòng khám này “móc túi” hơn 22 triệu đồng.

Trong khi đó, anh L.T.T. lo lắng nói anh cũng bị bác sĩ người Trung Quốc ở phòng khám Hồng Bàng cấy bệnh phẩm lên cánh tay như chị D. trong bài báo nói trên. Sau năm ngày điều trị ở phòng khám này, anh cũng “bay” mất gần 40 triệu đồng.

Phạt tiền, tước chứng chỉ

Ngày 22-11, thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đơn vị này vừa có tờ trình giám đốc sở đề xuất UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phòng khám Hồng Bàng. Việc đề xuất xử phạt dựa trên kết quả kiểm tra phòng khám Hồng Bàng do thanh tra Sở Y tế thực hiện ngày 3-11 từ thông tin do PV báo Tuổi Trẻ cung cấp. 

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra đoàn phát hiện phòng khám này có nhiều sai phạm: lập sổ khám chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định pháp luật, không niêm yết giá dịch vụ y tế, có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động, không sử dụng trang bị phòng hộ theo quy định, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, quảng cáo các dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. 

Thanh tra Sở Y tế đã đề xuất xử phạt phòng khám Hồng Bàng 142,4 triệu đồng vì các vi phạm nói trên. Bác sĩ Trung Quốc Chen Shi Gui bị đề xuất xử phạt 35 triệu đồng do hành nghề quá phạm vi chuyên môn được phép.

Ngoài ra, bà Gui còn bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 9 tháng (bà Gui đã nộp chứng chỉ hành nghề cho thanh tra Sở Y tế). Tổng mức tiền đề xuất xử phạt cả phòng khám và bà Gui là 177,4 triệu đồng.

Bác sĩ Trần Thị Bạch Yến - người đứng tên chịu trách nhiệm chuyên môn cho phòng khám Hồng Bàng - bị cảnh cáo vì không quản lý tốt hoạt động chuyên môn phòng khám.

LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên