03/06/2016 12:13 GMT+7

​Phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mùa hè

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Thời tiết mùa hè nắng nóng, mưa ẩm là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh phát triển đe dọa sức khỏe cộng đồng, trong đó có các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như viêm não, viêm màng não do não mô cầu, sốt xuất huyết…

Bộ Y tế vừa có các khuyến cáo phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nói trên.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bệnh viêm não, viêm màng não, nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Bệnh lây qua đường hô hấp. Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, nhưng nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất.

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Để phòng bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu, cũng như tránh để bệnh lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Đồng thời, thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Chủ động tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho trẻ, vaccine được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Cũng theo Bộ Y tế, sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Bệnh này do muỗi truyền và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vaccine ngừa bệnh sốt xuất huyết Dengue hiện đang được nghiên cứu và thử nghiệm.

Cho đến nay, giải pháp phòng bệnh chủ yếu vẫn là: phun hóa chất diệt muỗi và diệt lăng quăng, bọ gậy.

Để phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả cần sự chung tay của chính quyền các cấp, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và đặc biệt là mỗi người dân trong cộng đồng ý thức trách nhiệm, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản ngay tại hộ gia đình.

Đối với bệnh sốt xuất huyết cũng như bệnh do virus Zika, để phòng bệnh, người dân cần diệt lăng quăng, vì đây là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để phòng ngừa hai bệnh này, bởi không có lăng quăng sẽ không có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do Zika.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên