17/04/2017 09:29 GMT+7

​Phó Tổng thống Mỹ đến thăm khu phi quân sự liên Triều

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Ông Mike Pence vừa đáp trực thăng xuống căn cứ quân sự của Mỹ gần với khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới của hai miền Triều Tiên.

Phó Tổng thống Mike Pence đến Căn cứ Bonifas của Mỹ ở gần DMZ sáng 17-4 - Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Mike Pence đến Căn cứ Bonifas của Mỹ ở gần DMZ sáng 17-4 - Ảnh: Reuters

Sự kiện được chú ý bởi đây là một lãnh đạo chính trị cao cấp của Mỹ đến thăm khu vực này trong giai đoạn căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và mới chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng cho bắn một tên lửa tầm trung.

Chuyến thăm nằm trong kế hoạch của chương trình thăm Hàn Quốc kéo dài ba ngày của ông Pence.

Theo Reuters, Phó Tổng thống Pence có chuyến công du bốn nước châu Á kéo dài 10 ngày để phối hợp chính sách với các đồng minh của Mỹ ở khu vực và nhắc nhở các đối thủ rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump không quay lưng lại với khu vực có nhiều căng thẳng này.

Sau Hàn Quốc, ông Pence sẽ thăm Nhật, Indonesia và Úc.

Khu phi quân sự (DMZ) là một dải đất rộng khoảng 4 km, được ngăn trở bằng hàng rào kẽm gai, với những người lính canh ở cả hai bên hằng ngày đứng đối diện nhau.

Có một điều thú vị là cha của ông Mike Pence từng phục vụ trong lực lượng Mỹ tham gia cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Theo Reuters, khi đặt chân đến khu vực này sáng nay, ông Pence nói rằng ông cảm thấy mình "thật tầm thường" khi có mặt ở khu vự DMZ này và một lần nữa ca ngợi mối liên minh “không gì lay chuyển được” giữa Mỹ với Hàn Quốc.

"Đây là một minh chứng cho mối liên kết không gì lay chuyển được giữa nhân dân hai nước chúng ta”, Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Phó Tổng thống Mike Pence được che chắn kỹ lưỡng khi vào thăm khu DMZ từ phía Hàn Quốc sáng 17-4 - Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Mike Pence (thứ hai từ phải sang) được che chắn kỹ lưỡng khi vào thăm khu DMZ từ phía Hàn Quốc sáng 17-4 - Ảnh: Reuters

Khu phi quân sự nằm trong làng Panmunjeon (Bàn Môn điếm), thuộc ranh giới giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên. Đây là chứng tích lịch sử chiến tranh lạnh, bởi làng này nằm ngay trận tuyến của cuộc chiến Nam-Bắc Triều Tiên (1950-1953).

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã thiết lập biên giới, chia cắt bán đảo Triều Tiên ra làm hai sau cuộc chiến trên.

Hiệp định đình chiến đã được ký kết vào ngày 27-7-1953 tại làng Pamunjeon, và làng này trở thành khu vực an ninh chung cho cả hai miền.

Khu phi quân sự này được thiết lập ở vĩ tuyến 38 trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên cùng lùi 2 km tạo ra vùng phi quân sự rộng 4 km, dài 256 km. Đây được coi là khu phi quân sự lớn nhất trên thế giới.

Dù đã ký Hiệp ước đình chiến năm 1953, nhưng cả Hàn Quốc và Triều Tiên đương nhiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Hai bên vẫn duy trì quân đội đồn trú quanh khu vực để phòng trường hợp bị tấn công.

Kể từ khi được thiết lập năm 1953 cho tới ngày nay, ở DMZ đã diễn ra nhiều cuộc giao tranh nhỏ làm chết và bị thương nhiều binh lính của hai miền Nam - Bắc (kể cả lính Mỹ).

Cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều có những làng mạc trong khu vực DMZ.

Hàn Quốc từng xây cột cờ cao 98 m ở bên phía nước mình, và Triều Tiên “đáp trả” bằng cách xây cột cờ cao 160m.

Thực ra khu vực căng thẳng nhất ở biên giới 2 miền là khu vực An ninh Chung (J.S.A). Đây là nơi binh sĩ 2 bên hằng ngày giáp mặt.

Ở giữa khu vực an ninh chung (J.S.A) là những tòa nhà xanh được xây dựng làm nơi gặp gỡ giữa hai bên. Tuy nhiên các tòa nhà này ít khi được sử dụng.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên