18/11/2015 18:14 GMT+7

​Phó bí thư Đảng ủy xã “phá rừng” được xử trắng án

HOÀNG TRUNG - ĐÌNH THÀNH
HOÀNG TRUNG - ĐÌNH THÀNH

TTO - Chiều 18-11, Hội đồng xét xử TAND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) tuyên bị cáo Trần Kiều Hưng (sinh năm 1968, nguyên phó bí thư Đảng uỷ xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc) cùng vợ là bà Huỳnh Thị Bích Phượng (sinh năm 1972) không phạm tội “hủy hoại rừng”.

Luật sư Thái Hoàng Long chúc mừng hai vợ chồng ông Hưng và bà Phượng sau khi kết thúc phiên tòa - Ảnh: Đ.Thành

Vụ án này từng được TAND huyện Phú Quốc xử sơ thẩm ngày 16-5-2013 tuyên phạt bị cáo Trần Kiều Hưng 3 năm tù giam, bị cáo Phượng 3 năm tù treo.

Hai vợ chồng bị cáo Trần Kiều Hưng kháng cáo và TAND tỉnh Kiên Giang xử phúc thẩm ngày 31-3-2014 tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm và giao TAND huyện Phú Quốc xét xử lại.

Theo cáo trạng,  tháng 9-2011, vì mục đích tư lợi, vợ chồng Trần Kiều Hưng đã thuê người vào khu rừng đặc dụng thuộc tiểu khu 81 phân khu phục hồi sinh thái Vườn quốc gia Phú Quốc tại ấp 3, xã Cửa Cạn chặt phá cây rừng để chiếm đất làm rẫy. Diện tích rừng bị hủy hoại là 4.042 m2, làm chết 179 cây rừng các loại, trong đó 87 cây có trữ lượng gỗ 10,721 m3.

Tại phiên xử ngày 17-11, đại diện Viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Hưng 3-4 năm tù, bị cáo Phượng 2-3 năm tù cho hưởng án treo.

Đồng thời diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị phạt bị cáo Hưng số tiền 10.000.000 đồng và buộc bị can phải bồi thường chi phí trồng lại rừng số tiền 5.047.500 đồng cho vườn quốc gia Phú Quốc.

Bào chữa cho hai bị cáo tại tòa, luật sư Thái Hoàng Long (Văn phòng luật sư Phúc Long - tỉnh Kiên Giang) cho rằng những chứng cứ mà phía Viện kiểm sát nêu ra không thuyết phục.

Theo luật sư Long, cơ quan điều tra không chứng minh được vị trí mà vợ chồng Trần Kiều Hưng cho người chặt cây nằm bên trong ranh giới rừng phòng hộ thuộc Vườn quốc gia. Trong khi đó, phần diện tích này lại phù hợp với sơ đồ vị trí trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Phú Quốc cấp cho bị cáo. 

Theo Hội đồng xét xử, các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án không đủ cơ sở để kết luận hai bị cáo Hưng và Phượng phạm tội như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Quốc truy tố.

Hai bị cáo không có hành vi phạm tội nên không phải nộp phạt và không có trách nhiệm thực hiện phần bồi thường dân sự mà Vườn Quốc gia Phú Quốc đề nghị và hủy các quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai bị cáo.

Cũng theo Hội đồng xét xử, hai bị cáo có quyền yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phục hồi danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp, bồi thường theo quy định pháp luật của nhà nước.

HOÀNG TRUNG - ĐÌNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên