01/10/2016 09:20 GMT+7

Phim sitcom hài tình huống: giống hài kịch hơn là phim

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Từ nay đến năm 2017, hàng loạt bộ phim sitcom (situation comedy - hài tình huống) đã, đang và sẽ được phát sóng trên khá nhiều kênh truyền hình báo hiệu một mùa sitcom bùng nổ trên màn ảnh nhỏ.

Cảnh trong phim Chuyện gì đang xảy ra? - bộ phim sitcom mở đầu giờ phim Việt lúc 12g20 trên HTV7 - Ảnh: ĐPCC
Cảnh trong phim Chuyện gì đang xảy ra? - bộ phim sitcom mở đầu giờ phim Việt lúc 12g20 trên HTV7 - Ảnh: ĐPCC

“Chi phí sản xuất không cao, nhiều nhà sản xuất lao vào phim sitcom vì nghĩ dễ làm nhưng thực sự phim sitcom rất khó. Sitcom đòi hỏi kịch bản phải thật tốt. Nhưng đội ngũ viết kịch bản của Việt Nam còn thiếu và không có kinh nghiệm

Bà Bích Thủy (giám đốc Hãng phim Sena)

Ngày 18-9, hai tập đầu tiên trong 100 tập của Xóm trọ vui nhộn lên sóng HTV9 lúc 12g30 chủ nhật hằng tuần. Còn trên HTV7, từ 1-10 diện mạo giờ phim Việt lúc 12g20 sẽ khoác áo mới: phát sóng phim sitcom 25 phút thay vì phim 45 phút.

Bộ phim mở đầu là Chuyện gì đang xảy ra? Hai bộ phim sitcom khác cũng hoàn tất chờ phát sóng: Nè biết gì chưa? (260 tập) và Những bức tranh của bé Bơ (50 tập).

Đặc biệt, bộ phim sitcom đình đám của Hàn Quốc nổi tiếng khắp châu Á Gia đình là số 1 được Việt Nam mua bản quyền và đang vào giai đoạn chuẩn bị sản xuất.

Việc nở rộ phim sitcom trong giai đoạn này có vẻ như được trông đợi cứu vãn sự tuột dốc của phim truyền hình Việt.

czowOiIiOw==
Làm phim sitcom hiện như một lối cứu vãn sự tuột dốc của phim truyền hình Việt... - Ảnh tư liệu

 

Bà Bích Thủy - giám đốc Hãng phim Sena, đơn vị sản xuất Nè biết gì chưa? - cho biết: “Bây giờ các hãng phim gặp khó khăn nhiều lắm".

"Phim truyền hình kiểu cũ 45 phút không còn nóng như các năm trước. Mỗi tập chi phí bỏ hơn trăm triệu đồng. Số tiền thu lại bằng quảng cáo không đủ để bù chi. Nhà sản xuất phim như chúng tôi thường xuyên bị lỗ.

Vì thế việc chuyển hướng sang sản xuất sitcom là một cách để giải quyết vấn đề tài chính. Phim sitcom không tốn kém nhiều về bối cảnh, diễn viên ít nên chi phí cho mỗi tập phim giảm đáng kể, chỉ chiếm khoảng 1/3 chi phí sản xuất phim 45 phút thông thường” .

Với ưu thế nhanh, gọn, lẹ, sitcom cũng được đông đảo bạn trẻ tìm đến trên Internet. Hàng chục ngàn đến triệu lượt người xem lại các phim sitcom Những phóng viên vui nhộn, 365 ngày để yêu, Sắc màu phái đẹp, Tiệm bánh hoàng tử bé… khiến nhà sản xuất, nhà đài khấp khởi hướng đến việc khai thác lợi nhuận trên Internet.

czowOiIiOw==
Phim sitcom thường quy tụ các diễn viên trẻ đẹp - Ảnh tư liệu

 

Tuy nhiên, phim sitcom Việt vẫn còn đứng trước muôn vàn khó khăn. Mới chỉ phát sóng ba tập trên HTV7, Xóm trọ vui nhộn khiến người xem có cảm giác giống như là vở hài kịch hơn là phim…

Đạo diễn Võ Thanh Hòa lý giải: "Phim sitcom là phải làm nhanh, gọn, lẹ. Kinh phí hạn hẹp, bối cảnh ít, vậy lấy gì để bù vào sự thiếu hụt này? Đó là phim đã hài phải thật hài, bi là phải thật là bi… Các phim sitcom của Việt Nam thật sự chưa đủ sức để làm được điều này”.

Phim Tiệm bánh hoàng tử bé

Đạo diễn Văn Công Viễn - người thực hiện phim sitcom Tiệm bánh hoàng tử bé và hiện đang chuẩn bị Gia đình là số 1 - thẳng thắn nhìn nhận:

“Phim sitcom khó ở tình huống và thoại. Phim Việt Nam chỉ mới dừng lại ở tiểu phẩm hài, quay hai ba máy rồi gọi là sitcom là không đúng. Ngay cả phim Tiệm bánh hoàng tử bé mà tôi làm cũng không thật sự là sitcom mà chỉ mới dừng là phim ngắn thần tượng giới trẻ”.

Và một trong những khó khăn nhất của phim sitcom Việt đó là thiếu phim trường để làm ra bộ phim sitcom đúng nghĩa. Vì thế, cho đến hiện tại dù sitcom xuất hiện ở Việt Nam được 12 năm, tính từ phim Lẵng hoa tình yêu của Hãng TFS, các nhà làm phim Việt vẫn đang thực hiện sitcom theo dạng “con nhà nghèo”, “liệu cơm gắp mắm”.

Với cách làm này thì thật khó mà có phim hay!

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên