22/05/2015 10:33 GMT+7

LHP Cannes: nhiều phim được đánh giá cao

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Các nhà phê bình nhận định LHP Cannes 2015 thuộc loại đạt chất lượng nhất trong nhiều năm qua dù có nhiều phim gây sự chia rẽ lớn trong giới phê bình hoặc bị chỉ trích, chê bai.

Bộ ba làm nên thành công của tác phẩm Carol là nữ diễn viên Rooney Mara, đạo diễn Todd Haynes và nữ diễn viên Cate Blanchett (từ trái sang) trên thảm đỏ LHP Cannes - Ảnh: AFP
Bộ ba làm nên thành công của tác phẩm Carol là nữ diễn viên Rooney Mara, đạo diễn Todd Haynes và nữ diễn viên Cate Blanchett (từ trái sang) trên thảm đỏ LHP Cannes - Ảnh: AFP

Bộ phim Carol với nữ diễn viên nổi tiếng Cate Blanchett và ngôi sao trẻ Rooney Mara đang gây sốt tại Liên hoan phim (LHP) Cannes và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu của giải thưởng danh giá Cành cọ vàng.

Carol kể về một người phụ nữ giàu có sống ở New York (Mỹ) trong thập niên 1950, đã lập gia đình nhưng đem lòng yêu một cô nhân viên bán hàng trẻ tuổi bất chấp mọi định kiến của xã hội.

Tất cả các nhà phê bình điện ảnh quốc tế có mặt ở Cannes đều ca ngợi Carol là một kiệt tác về tình yêu.

Hai nữ diễn viên Blanchett và Mara đều được đánh giá rất cao về diễn xuất. Thậm chí rất nhiều nhà phê bình đã bật khóc khi xem bộ phim của đạo diễn Todd Haynes.

Kết phim, tất cả khán giả đứng dậy vỗ tay hoan hô nhiệt liệt. Không ít chuyên gia cho rằng Carol hoàn toàn đủ khả năng đoạt giải Oscar vào năm 2016.

Ngoài Carol, rất nhiều tác phẩm khác trong danh sách 19 phim tranh giải Cành cọ vàng cũng được đánh giá cao. Bộ phim Hungary Son of Saul (Con trai của Saul) với những mô tả dữ dội về nạn diệt chủng người Do Thái khiến giới phê bình bị sốc và được xem là đối thủ chính của Carol.

My mother (Mẹ tôi) của đạo diễn Ý Nanni Moretti hay Our little sister (Cô em gái nhỏ) của nhà làm phim Nhật Hirokazu Koreeda cũng nhận được nhiều lời khen ngợi.

Một đại diện khác của châu Á là The assassin (Nữ sát thủ) của đạo diễn Ðài Loan Hầu Hiếu Hiền và nữ diễn viên Thư Kỳ cũng được đánh giá rất cao.

Tác phẩm này được các nhà phê bình mô tả là “có những hình ảnh đẹp nhất, tuyệt vời nhất” tại LHP Cannes. Khi buổi công chiếu The assassin kết thúc, khán giả đã đứng lên vỗ tay vang dội.

Và các chuyên gia cũng ca ngợi tác phẩm Sơn hà cố nhân là đã đưa nhà làm phim Trung Quốc Giả Chương Kha lên một tầm cao nghệ thuật mới. Dù chưa phải là hoàn hảo, nhưng Sơn hà cố nhân là sự đánh giá sâu sắc về hiện tượng toàn cầu hóa.

Trong khi đó, bộ phim được kỳ vọng Youth (Tuổi trẻ) của đạo diễn Ý kỳ cựu Paolo Sorrentino đã gây sự chia rẽ lớn trong giới phê bình. Một số tác phẩm khác thì bị chỉ trích và chê bai kịch liệt.

Ðiển hình nhất là bộ phim The sea of trees (Biển cây) của đạo diễn lừng danh Gus Van Sant và nam diễn viên đoạt giải Oscar Matthew McConaughey. Nhiều khán giả khi xem phim đã la ó phản đối dữ dội.

Ngoài các bộ phim, LHP Cannes cũng gây ồn ào bởi những xìcăngđan hậu trường. Có thể kể đến việc các nhà tổ chức không cho những phụ nữ không đi giày cao gót bước lên thảm đỏ. Hành vi này bị dư luận chỉ trích là phân biệt giới tính.

Đạo diễn LHP Thierry Fremaux đã phải lên tiếng xin lỗi vì vụ việc này. Và các ngôi sao cũng chẳng thèm để ý đến lệnh cấm chụp ảnh “tự sướng”.

LHP Cannes sẽ hạ màn vào ngày 24-5.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên