28/10/2016 10:22 GMT+7

​Philippines sẵn sàng tập trận chung với Nhật Bản

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đó là tuyên bố của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến công du ba ngày tới Nhật, trong khi vẫn nhắc lại quan điểm sẽ chấm dứt tập trận chung với Mỹ.

Tổng thống Philippines tới thăm và quan sát các hoạt động của lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản tại cảng Yokohama, gần thủ đô Tokyo - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Duterte (áo trắng) tới thăm và quan sát các hoạt động của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản tại cảng Yokohama, gần thủ đô Tokyo - Ảnh: Reuters

Theo báo South China Morning Post, hôm qua (27-10) ông Rodrigo Duterte tuyên bố nước ông sẵn sàng tham gia các cuộc tập trận chung trên biển với Nhật Bản trong các vùng lãnh hải của Philippines tại Biển Đông.

Tuy nhiên ông Duterte một lần nữa lặp lại quan điểm sẽ không tiến hành thêm các cuộc tập trận chung với đồng minh thân thiết lâu năm là Mỹ và tiếp tục bày tỏ thái độ tức giận với Washington về một số vấn đề.

Tổng thống Philippines cũng cho biết, trong các cuộc nói chuyện riêng ngày 26-10 ông đã giải thích với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về lý do ông bực mình với Mỹ.

Ông Duterte lặp lại lần nữa rằng Washington đã hành xử với Philippines như kiểu với "con chó và sợi dây xích", lên lớp về các vấn đề nhân quyền liên quan tới chiến dịch truy quét tội phạm ma túy trong nước của ông.

Cuộc hội kiến theo kế hoạch vào hôm nay (28-10) của ông Duterte với Nhật hoàng Akihito đã bị hủy sau khi hoàng tử Mikasa, thành viên cao niên nhất trong hoàng gia Nhật Bản vừa qua đời ngày 27-10 ở tuổi 100.

Phát biểu trước báo giới một ngày sau khi tuyên bố mong muốn mọi binh sĩ nước ngoài sẽ rút khỏi Philippines "có thể trong hai năm tới", ông Duterte cho biết: "Việc tập trận chung với Nhật Bản nhìn chung là không có vấn đề gì".

Khi được hỏi liệu các tàu tuần tra của Nhật Bản có thể tham gia tuần tra trong các vùng biển Đông ngoài khơi của Philippines hay không, tổng thống Duterte đáp ngay: "Được, trong phạm vi lãnh hải của chúng tôi. Nếu các anh muốn, chúng tôi không có vấn đề gì trong việc đó. Tôi không nghĩ là Trung Quốc sẽ ngăn cản chúng tôi. Nhật Bản sẽ được tới đó và tuần tra. Thực tế là tôi cũng đã nói với họ, họ có thể tới gần vùng lãnh hải của chúng tôi, và có thể dừng tại đó nếu họ muốn".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên