29/09/2016 08:49 GMT+7

Philippines muốn sớm kết thúc tập trận quân sự với Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ sớm cho chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ nhưng cam kết sẽ tôn trọng hiệp ước an ninh hiện hành giữa hai quốc gia.

Ông Duterte phát biểu trong một cuộc gặp mặt với cộng đồng người Philippines tại Hà Nội - Ảnh: AFP
Tổng thống Duterte nói chuyện với cộng đồng người Philippines tại Hà Nội tối 28-9 - Ảnh: AFP

Phát biểu trước cử tọa cuồng nhiệt tại khách sạn Intercontinental ở Hà Nội, ông Duterte cho biết cuộc tập trận tháng tới với Mỹ sẽ là lần cuối cùng.

"Tôi sẽ thông báo với bạn bây giờ, đây sẽ là cuộc tập trận quân sự chung lần cuối cùng giữa Philippines và Mỹ" - ông Duterte tuyên bố.

AFP cho biết cuộc tập trận Đổ bộ Philippines - Mỹ (Phiblex) dự tính sẽ diễn ra từ ngày 4-10 đến 12-10 tại đảo Luzon của Philippines, theo sau cuộc tập trận thường niên Balikatan với quy mô lớn hơn hồi tháng 4 liên quan đến hơn 8.000 binh sĩ từ hai bên.

Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte cũng cho rằng sẽ không có việc hải quân hai nước tiến hành tuần tra chung tại khu vực Biển Đông - vấn đề đã được Washington và Manila nhất trí trước khi ông Duterte đắc cử.

Hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo hai bên đã thực hiện ba cuộc tuần tra chung trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 7-2016.

Dù khẳng định sẽ tôn trọng hiệp ước đồng minh với Mỹ, nhưng trong những ngày qua, Tổng thống Duterte cũng để ngỏ khả năng thiết lập các liên minh mới với Nga và Trung Quốc để tăng cường hoạt động trao đổi thương mại và mậu dịch. Ông cũng đang lên lịch đến thăm hai cường quốc này trong thời gian sắp tới.

Những tuần gần đây, phía Philippines đã có những động thái và tuyên bố được cho là thể hiện sự xa cách với đồng minh thân cận là Mỹ.

Chẳng hạng tổng thống Duterte tuyên bố muốn lực lượng đặc nhiệm Mỹ rời khỏi khu vực miền nam của nước mình vì dễ gây ảnh hưởng cho cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy tại đây.

Quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Philippines được nối lại từ năm 1951 và các cuộc tập trận quân sự thường niên đã trở thành một trong những cột mốc trong quan hệ đồng minh của hai nước.

Tổng thống Philippines hiện đang có mặt tại Việt Nam trong chuyến công du 2 ngày. Dự kiến ông Duterte sẽ thảo luận về tự do hàng hải và thúc đẩy quan hệ kinh tế và quốc phòng với các lãnh đạo Việt Nam.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên