24/12/2016 14:20 GMT+7

Philippines sơ tán 400.000 người trước Noel tránh bão Nockten

Đ.K.L. - A.T
Đ.K.L. - A.T

TTO - Ngày 24-12, Philippines khuyến khích hàng trăm ngàn dân di dời khỏi nhà trước Noel để tránh bão Nockten.

Bầu trời đen kịt khi bão Nock-ten sắp đổ bộ Philippines - Ảnh: AFP
Bầu trời đen kịt khi bão Nockten sắp đổ bộ Philippines - Ảnh: AFP

Theo Trung tâm cảnh báo bão Mỹ, bão Nockten dự kiến có sức gió lên đến 222km/giờ, mang theo mưa rất lớn khi đổ bộ vào đảo Catanduanes, ngoài khơi Philippines trong ngày 24-12.

Trung tâm dự báo khí tượng Philippines cảnh báo khu vực bão đổ bộ có thể có sóng cao đến 2m cũng như trượt đất và lũ do mưa lớn gây ra.

Đài truyền hình địa phương ABS-CBN quay cảnh hàng đoàn dài xe bị kẹt ở cảng Bicol vì hải cảnh nước này cho ngừng các chuyến phà ra các đảo lân cận.

Rachel Miranda, người phát ngôn của Văn phòng quốc phòng khu vực Bicol bao gồm đảo Catanduanes, nói với hãng tin AFP: "Chúng tôi đã dán khuyến cáo của chính phủ đến chính quyền địa phương, thông báo người dân nên chủ động di dời".

Ngoài ra cơ quan dự báo thời tiết Philippines cũng cảnh báo khả năng sẽ có những con sóng cao 2 mét dọc bờ đông đất nước kèm theo lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn.

Đài truyền hình địa phương ABS-CBN cho thấy cảnh những hàng dài xe tải, ô tô và các phương tiện vận chuyển khác bị mắc kẹt tại cảng ở Bicol trong ngày 24-12 khi bảo vệ bờ biển đóng cửa bến phà để phòng ngừa bão đổ bộ. Việc đóng cửa bến phà cũng khiến hàng ngàn người không thể về nhà đón Giáng sinh cùng gia đình.

Cedric Daep, Trưởng phòng Nội vụ tỉnh Albay thuộc Bicol - khu vực có 5,5 triệu dân sinh sống, cho biết tổng cộng khoảng 400.000 người cần phải sơ tán.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Daep: "Chúng tôi không đủ nơi trú ẩn cho những người phải di dời. Chúng tôi phải nhờ hỗ trợ của các cơ quan chính phủ khác để di chuyển người dân tới nơi an toàn".

Đảo Catanduanes, nơi có 250.000 dân sinh sống, thường xuyên là điểm đón bão đầu tiên của Philippines. Dự kiến, bão Nockten sẽ đổ bộ thủ đô Manila của Philippines trong ngày 26-12.

 

Ước tính hơn 80% dân số Philippines theo Công giáo nên Giáng Sinh là một trong những lễ hội lớn nhất năm tại đảo quốc này.
Đ.K.L. - A.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên