23/12/2016 10:31 GMT+7

Philippines điều tra về 'tuyên bố giết người' của ông Duterte

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức giám sát nhân quyền độc lập Philippines cho biết sẽ điều tra việc Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận từng giết các nghi can buôn ma túy khi còn là thị trưởng thành phố Davao.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: AFP
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: AFP

Theo AFP, ngày 22-12, Ủy ban Nhân quyền Philippines cũng thông báo sẽ kiểm tra các báo cáo về các "biệt đội tử thần" từng được đồn đoán đã đã ra tay hành quyết hàng trăm người tình nghi là tội phạm ma túy tại thành phố Davao.

Tuần trước, ông Duterte đã xác nhận với đài BBC rằng ông từng bắn chết 3 người đàn ông. Ông cũng nói với một nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp Philippines rằng tại Davao "tôi từng giết người. Chỉ để cho những gã ấy (cảnh sát) biết rằng tôi có thể, sao mấy người thì không".

Phát ngôn viên của ông Duterte sau đó đã bác bỏ tuyên bố trên, cho rằng lúc đó ông Duterte đang nói quá lên và rằng Tổng thống Duterte chưa từng giết ai cả.

Kể từ khi lên nắm quyền đến nay, ông Duterte đã cho tiến hành một cuộc chiến mạnh mẽ chống lại tội phạm nói chung, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Có những thông tin cho rằng Tổng thống Philippines đã "bật đèn xanh" cho cảnh sát, các thành viên dân phòng nổ súng bắn những người nghi ngờ buôn bán hoặc sử dụng ma túy có hành vi kháng cự cơ quan chức năng.

Đến nay đã có gần 6.000 người bị giết chết trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Trước khi trở thành Tổng thống hồi tháng 6 vừa qua, ông Duterte làm thị trưởng Davao trong hai thập niên. Trong suốt khoảng thời gian này, ông Duterte đã nổi tiếng về các biện pháp cứng rắn trong việc đàn áp tội phạm và từng bị cáo buộc chống lưng cho các "biệt đội tử thần".

Hôm 20-12, Cao ủy Nhân quyền LHQ, ông Zeid Ra'ad al- Hussein cho rằng "sự thừa nhận giết tội phạm ma túy" của ông Duterte "rõ ràng đã cấu thành tội giết người" và ông Hussein kêu gọi giới chức trách Philippines tiến hành cuộc điều tra chống lại ông Duterte.

Sau đó, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Philippines Chito Gascon tuyên bố một đội điều tra của nước này đang tiếp cận vụ việc.

Ông Gascon nói với đài BBC rằng các cuộc điều tra trước đây về các sự kiện tại Davao, bao gồm sự kiện năm 2012, đã không tìm thấy chứng cứ nào cho thấy ông Duterte có liên quan trực tiếp với việc giết người.

Ủy ban đã đề nghị các cáo buộc chống lại ông Duterte "theo hướng trách nhiệm của cấp lãnh đạo". Tuy nhiên các công tố viên đã không tiếp nhận đề nghị này.

"Bây giờ, với việc thú nhận của ông ấy, chúng tôi đang tìm kiếm chứng cứ mới cho thấy mối liên hệ trực tiếp của ông Duterte với việc giết người" - ông Gascon nói với BBC trong chương trình Newshour.

Ông Gascon thông tin thêm rằng ông Duterte sẽ được miễn truy tố khi đang làm Tổng thống.

"Thậm chí nếu chúng tôi không thể buộc tội khi ông Duterte làm Tổng thống, tôi nghĩ việc chúng tôi lập hồ sơ và tài liệu về các sự kiện đó cũng là một việc quan trọng để vào thời điểm thích hợp chúng tôi có chứng cứ để bắt con người chịu tội cho những gì họ đã làm" - ông Gascon chia sẻ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên