28/10/2016 12:46 GMT+7

Philippines chưa nghiêng hẳn về Trung Quốc

Ông NGUYỄN MẠNH HÙNG (giáo sư môn chính trị và  quan hệ quốc tế của  ĐH George Mason, Hoa Kỳ) - D.AN ghi
Ông NGUYỄN MẠNH HÙNG (giáo sư môn chính trị và quan hệ quốc tế của ĐH George Mason, Hoa Kỳ) - D.AN ghi

TTO - Sau khi tòa trọng tài ra phán quyết tuyên bố Philippines thắng kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tìm cách xuống thang căng thẳng để tranh thủ dùng phán quyết này làm lợi thế trong bàn đàm phán với Trung Quốc về kinh tế.

Chúng ta có lẽ đã thấy rõ ông Duterte muốn Trung Quốc nhân nhượng về quyền đánh cá cho ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Trung Quốc, đồng thời muốn Bắc Kinh viện trợ nhiều hơn cho Manila để xây dựng đường sắt và cơ sở hạ tầng.

Đó là những chính sách có chủ đích của ông Duterte. Ông ấy khẳng định muốn duy trì quan hệ quân sự với Mỹ và quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Mỹ cũng lên tiếng không can thiệp vào việc Philippines tăng cường quan hệ với Trung Quốc.

Từ quan sát của mình, tôi cho rằng những động thái và tuyên bố gần đây của ông Duterte cho thấy Philippines đang xa dần với Mỹ và nghiêng về phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng Philippines nghiêng hẳn hay xoay trục về phía Trung Quốc vì vấn đề Biển Đông chưa giải quyết xong và vấn đề viện trợ vẫn chưa chốt.

Ngoài ra, ông Duterte luôn khẳng định bãi cạn Scarborough thuộc chủ quyền Philippines. Trước khi thăm Trung Quốc, ông Duterte khẳng định ông ấy đồng ý với tuyên bố của thẩm phán Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio cho rằng ông có thể bị buộc tội nếu nhượng bộ chủ quyền bãi cạn Scarborough cho Trung Quốc vì vi phạm hiến pháp năm 1987.

Theo tôi, Philippines có nền dân chủ, có định chế, quốc hội nên Tổng thống Duterte không thể làm những gì ông thích. Và dĩ nhiên - như bất cứ ai - ông cũng sợ bị phế truất.

Ông NGUYỄN MẠNH HÙNG (giáo sư môn chính trị và quan hệ quốc tế của ĐH George Mason, Hoa Kỳ) - D.AN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên