24/05/2017 16:30 GMT+7

​Phiến quân bắt hàng chục con tin ở miền nam Philippines

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau khi tổng thống Duterte tuyên bố áp dụng thiết quân luật trên đảo Mindanao, nhóm phiến quân Hồi giáo Maute tại đây đã bắt giữ một đức cha và nhiều tín đồ làm con tin.

Các phiến quân Hồi giáo của tổ chức Maute tại miền nam Philippines - Ảnh: Metro
Các phiến quân Hồi giáo của tổ chức Maute tại miền nam Philippines - Ảnh: Metro

Theo báo Independent, các tay súng thánh chiến đã ập vào một nhà thờ Công giáo lớn ở thành phố Marawi, bắt giữ đức cha Chito Suganob cùng hơn một chục tín đồ và các thành viên khác trong nhà thờ làm con tin.

Nhóm phiến quân bắt cóc con tin vào thời điểm các cuộc giao tranh giữa lực lượng này và quân đội chính phủ vẫn đang diễn ra ác liệt. Chúng đang tìm mọi cách giành quyền kiểm soát thành phố Marawi, nơi có phần đông người dân theo Hồi giáo ở miền nam Philippines.

Những hình ảnh lan truyền trên báo chí quốc tế cho thấy các phiến quân Hồi giáo đã phất cờ đen trong khi tiến vào bao vây thành phố này.

Theo tổng giám mục Socrates Villegas, nhóm phiến quân đe dọa sẽ giết chết các con tin nếu lực lượng quân đội chính phủ đang đối đầu với chúng không chịu rút lui.

Trước đó, tối 23-5, tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố áp dụng thiết quân luật trên đảo Mindanao trong bối cảnh bạo loạn xảy ra. Ông Duterte thậm chí đã phải rút ngắn chuyến công du ở Nga để về nước đối phó với cuộc trỗi dậy của nhóm phiến quân.

Mặc dù trước mắt luật quân sự sẽ chỉ có hiệu lực trong 60 ngày, nhưng ông Duterte tuyên bố có thể đặt Midanao trong tình trạng thiết quân luật lên tới 1 năm nếu cần.

Nhóm phiến quân Maute từng tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hồi năm 2015.

Báo Metro (Anh) dẫn lời phát ngôn viên lực lượng quân đội địa phương, ông Joar Herrera, cho biết binh sĩ và lực lượng đặc nhiệm đã tấn công ít nhất 15 chiến binh thuộc nhóm nổi dậy Maute ở làng Basak Malutlut của thành phố Marawi.

Cũng theo ông Herrera thì quân đội chính phủ đang tiến quân rất cẩn trọng để tránh thương vong cho dân thường.

Giới quan chức Philippines chưa thể xác định ngay tình hình thực tế đang diễn ra tại Marawi. Họ chưa biết có hay không chuyện các phiến quân đã vào được một bệnh viện và treo lá cờ đen của chúng lên tại đó.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên