11/01/2017 17:20 GMT+7

​Phẫu thuật khối u não rất lớn cho bệnh nhân

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Ngày 11-1, các bác sĩ Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cùng với sự hỗ của các bác sĩ Ngoại thần kinh Chợ Rẫy đã phẫu thuật thành công lấy khối u não rất lớn...

Khối u nào này còn ở vị trí khó cho bà H.T.T., 51 tuổi, ngụ ở huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Trong quá trình bóc tách màng cứng ra khỏi nắp sọ, các bác sĩ thấy mô u xuyên thủng màng cứng, dính vào nắp sọ.

Sau khi mở nắp sọ, các bác sĩ tiến hành lấy u từng phần và lấy hết u khỏi não. Bệnh nhân được cầm máu, đặt lại nắp sọ và đóng da. Ca phẫu thuật phức tạp kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ. Hiện bệnh nhân đang dần ổn định và được tiếp tục điều trị hồi sức tích cực.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân có khối u não rất lớn, gây chèn ép, có nguy cơ tụt não và tử vong rất cao. Khi phẫu thuật cũng có nhiều nguy cơ như chảy máu não, phù não, chưa kể vị trí khối u gần vùng trung khu vận động nên bệnh nhân rất dễ bị liệt nửa người.

Ê kip phẫu thuật gồm các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, ngoài ra còn có hệ thống gây mê hiện đại, các trang thiết bị chuyên dụng cho phẫu thuật não và máy hiển vi phẫu thuật điện tử.

Theo lời người nhà bệnh nhân, trước đó bà T. đang ở nhà bỗng bị lên cơn co giật, người gồng cứng và tím tái. Người nhà lập tức đưa bà đến Bệnh viện Xuyên Á cấp cứu.

Tại đây, qua các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u não lớn khoảng 70x45x80mm tại vùng thái dương trái, đường giữa não bị đẩy lệch sang phải 6mm, gây thoát vị não. Bệnh nhân được nhanh chóng điều trị ổn định thể trạng và lên kế hoạch phẫu thuật.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên