04/02/2010 08:13 GMT+7

Phát hiện trên 17 tấn thực phẩm đông lạnh thối

MINH QUANG - NGỌC LÂN
MINH QUANG - NGỌC LÂN

TT (Hà Nội) - Sáng 3-2, các trinh sát của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (C36) và đại diện Bộ Y tế, quản lý thị trường đã bất ngờ kiểm tra ba kho hàng chứa thực phẩm đông lạnh tại ngõ 491 Đê La Thành (Hà Nội) do ông Trần Mạnh Hiếu làm chủ cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy có trên 17,6 tấn hàng đã bốc mùi hôi thối.

nzY3a0yk.jpgPhóng to
Cơ quan chức năng kiểm tra kho hàng đông lạnh ở ngõ 491 Đê La Thành (Hà Nội) - Ảnh: M.Q.
xvDNwfrb.jpgPhóng to
Hải sản đã hôi thối được cơ quan chức năng phát hiện - Ảnh: M.Q.

Ba kho hàng này rộng gần 100m2 nằm sâu trong ngõ chứa nhiều tủ đá đựng thực phẩm. Hàng hóa bên trong chủ yếu là những mặt hàng hải sản đông lạnh như tôm, cua, mực, hải sâm... và một số loại thịt động vật khác. Cơ quan chức năng xác định có gần 70 mặt hàng. Theo quan sát tại hiện trường, đây là số hàng hóa được đóng gói sơ sài, nhãn hàng đều ghi tiếng Trung Quốc và lưu kho trong thời gian khá lâu.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình cho cơ quan chức năng các giấy tờ có liên quan đến việc kinh doanh, bảo quản sản phẩm thực phẩm. Sản phẩm đang bảo quản tại kho không có nhãn hàng, không ghi tiếng Việt hoặc có nhưng không đầy đủ thông tin sản phẩm, không rõ xuất xứ hàng hóa. Theo ông Trần Mạnh Hiếu, toàn bộ sản phẩm này do cơ sở mua từ chợ Bình Điền (TP.HCM) chuyển ra.

Cũng hôm qua, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội đã kiểm tra một xe tải nghi chở gà lậu trên quốc lộ 18 đang chạy hướng Quảng Ninh - Hà Nội. Cơ quan công an phát hiện có khoảng 3,4 tấn gà lậu được vận chuyển trên ôtô này. Lái xe Phạm Tiến Thành (trú tại Hải Hà, Quảng Ninh) khai nhận được thuê vận chuyển về Hà Nội và không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, kiểm dịch của số gà đang chuyên chở. Cơ quan công an đã tịch thu toàn bộ số gà để xử lý.

Rạng sáng 3-2, lực lượng CSGT Hà Nội phát hiện tại quốc lộ 1B thuộc đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ một xe tải chở trên 4,2 tấn mỡ động vật, tóp mỡ... nhưng không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc lô hàng này. Lái xe Bùi Ngọc Thọ (ở Quảng Nam) khai nhận số hàng do một người ở đường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn, Bình Định) thuê vận chuyển ra Hà Nội.

Trước đó ngày 2-2, các trinh sát C36 kiểm tra Công ty cổ phần Gỗ pơmu và rượu sắn lùng tại thị trấn Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) đã phát hiện 9.258 chai rượu mang nhãn mác Shanlunggo vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan công an phát hiện năm công nhân đang chiết rượu từ thùng phuy vào chai có nhãn mác trên. Công ty này cũng không có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu sản xuất...

ZRGdNGRg.jpgPhóng to
Đại tá Lương Minh Thảo
Gần tết, hàng hóa “bẩn” càng nhiều

Những ngày gần tết, hàng hóa “bẩn” tăng 200-300%, đó là nhận định của đại tá LƯƠNG MINH THẢO - phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường Bộ Công an. Ông Thảo nói:

- Hằng năm, càng đến tết tình hình buôn bán, vận chuyển thực phẩm trái phép, vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) càng gia tăng và càng nghiêm trọng. Các mặt hàng chuẩn bị cho nhu cầu tết như thực phẩm tươi sống, đông lạnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất. Qua nắm tình hình, lực lượng cảnh sát môi trường thấy nổi lên vấn đề buôn bán thực phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, hàng hóa quá thời hạn sử dụng. Theo tôi, số hàng hóa phục vụ tết càng tăng thì vi phạm về VSATTP cũng tăng rất cao, ít nhất từ 200-300%.

* Cảnh sát môi trường đã thực hiện các biện pháp gì để phòng chống tội phạm trong lĩnh vực này?

- Cũng có cái khó vì có sự chồng chéo, lực lượng công an chủ yếu là phòng chống tội phạm, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm thuộc về Cục VSATTP của ngành y tế, lưu thông trên thị trường lại do quản lý thị trường quản lý. Do đó phải có dấu hiệu tội phạm công an mới có thể vào cuộc. Hiện đã có Ban chỉ đạo T.Ư về VSATTP để thống nhất chỉ đạo nhưng vì nhiều lý do nên hoạt động chỉ ở mức độ hạn chế. Do đó, lực lượng cảnh sát môi trường vẫn chủ động trong hoạt động phòng chống tội phạm về VSATTP, nắm các tuyến buôn bán từ biên giới về hoặc các chợ đầu mối và những cơ sở sản xuất. Có địa điểm chúng tôi kiểm tra trực tiếp, có nơi phối hợp với các lực lượng liên ngành để xử lý vi phạm.

* Tuy nhiên, việc xử lý dường như chưa có hiệu quả rõ nét?

- Thực tế lực lượng kiểm soát hiện nay còn mỏng, chế tài xử phạt thì thấp nên chưa đủ sức răn đe. Theo quy định, hành vi không đăng ký tem nhãn chỉ phạt từ 12-15 triệu đồng, không có nhãn mác thì phạt đến 5 triệu, quá thấp đối với những người vi phạm. Theo tôi, lĩnh vực này chế tài chính phải xử phạt bằng tiền, có khi phải đến hàng trăm triệu mới đủ để răn đe.

MINH QUANG - NGỌC LÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên