23/08/2017 09:12 GMT+7

Phát hiện 4 ghe cá đánh bắt trái phép tại vùng biển Malaysia

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Bốn ghe cá của hãng tàu cá Phước Huy (Kiên Giang) sang vùng biển Malaysia đánh bắt hải sản trái phép, vừa bị Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện.

Những ghe cá bị phát hiện sang Malaysia đánh bắt trái phép - Ảnh: Đ.HÀ
Những ghe cá bị phát hiện sang Malaysia đánh bắt trái phép - Ảnh: Đ.HÀ

Chiều 22-8, thiếu tá Hoàng Minh Đức - trạm trưởng trạm biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu (Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) - cho biết trạm vừa phát hiện bốn ghe cá của Hãng tàu cá Phước Huy (Kiên Giang) sang vùng biển Malaysia đánh bắt hải sản.

Bốn thuyền trưởng của các ghe cá này đã khai và ký nhận hành vi sang vùng biển nước ngoài đánh cá trái phép.

Cụ thể, thiếu tá Đức cho biết ban đầu khi đơn vị tổ chức tuần tra tại cảng cá Cát Lỡ (phường 11, TP Vũng Tàu) phát hiện ghe cá của Hãng Phước Huy mang số hiệu KG 93204 TS (do ông Trần Kháng Chiến, 38 tuổi, trú Kiên Giang, làm thuyền trưởng) vừa cập cảng có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Đó là phần chữ, số hiệu ghi trên thân ghe có dấu hiệu cạo sửa, tẩy xóa, viết lại nên hơi mờ. Qua kiểm tra hành chính, trạm phát hiện trên ghe có nhiều phao cứu sinh mang chữ tiếng Anh và Malaysia, có cờ Malaysia.

Làm việc với bộ đội biên phòng, thuyền trưởng Trần Kháng Chiến thừa nhận đưa ghe cá sang vùng biển Malaysia đánh cá.

Sau khi ghe cá KG 93204 TS cập cảng, các ghe cá khác gồm KG 93794 TS, KG 93925 TS và 94052 TS (đều của Hãng Phước Huy) cũng về đến bờ. Kiểm tra những ghe cá này, trạm thu được chứng cứ cho thấy những ghe này đã sang nước bạn đánh cá. Sự việc đều được các thuyền trưởng thừa nhận.

Chiều cùng ngày, đại tá Phạm Văn Phong, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết hiện cơ quan này đang mời chủ hãng tàu cá đến làm việc. Hãng tàu cá Phước Huy do ông Nguyễn Văn Diều - trú xã Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang - làm chủ.

Thiếu tá Hoàng Minh Đức khuyến cáo bà con ngư dân không được sang vùng biển nước bạn đánh cá khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Đây là hành vi vi phạm pháp luật quốc tế và có thể gây thiệt hại tài sản cho chính bà con ngư dân, đồng thời làm ảnh hưởng đến quan hệ của Việt Nam với các nước có vùng biển giáp ranh.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên