31/10/2013 11:53 GMT+7

Phát hiện 3 loài bò sát nguyên thủy mới

TRÙNG DƯƠNG (Theo Telegraph)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Telegraph)

TTO - Nhóm các nhà khoa học vừa tìm thấy ba loài bò sát nguyên thủy mới trong khu rừng nhiệt đới hẻo lánh, xa xôi ở tiểu bang Queensland, Úc.

S4aFVOnT.jpgPhóng to

Tắc kè đuôi lá mới vừa phát hiện được cho là hình thức nguyên thủy nhất của loài này. Đây cũng là loài bò sát được các nhà khoa học lưu ý nhất trong chuyến thám hiểm lần này - Ảnh: Telegraph

FvMiFn2x.jpgPhóng to

Ếch Blotched Boulder được nhìn thấy trên những tảng đá trong khu rừng Cape Melville - Ảnh: Telegraph

9P5Y3Cbm.jpgPhóng to

Thằn lằn da vàng thuộc loài thằn lằn bóng chân ngắn, nhưng nó khá đặc biệt và chưa từng thấy trước đây - Ảnh: Telegraph

Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Conrad Hoskin thuộc Đại học James Cook và tiến sĩ Tim Laman thuộc Đại học Harvard dẫn đầu. Họ đã thực hiện chuyến thám hiểm tại khu rừng nhiệt đới Cape Melville, Úc trong vòng bốn ngày.

Trong chuyến thám hiểm, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều sinh vật mới, nhưng đặc biệt nhất là phát hiện ba loài bò sát nguyên thủy mới, đó là tắc kè đuôi lá, ếch thích “quan hệ” trong mưa và thằn lằn da vàng.

Khu rừng nhiệt đới Cape Melville được biết đến hơn một thập kỷ nay qua hệ thống Google Earth. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ được khám phá mãi đến ngày hôm nay. Cape Melville nằm dưới chân ngọn núi đá granit khổng lồ, ngọn núi được cấu thành từ nhiều tảng đá granit lớn xếp chồng lên nhau, một tảng có kích thước cả ngôi nhà hay một chiếc xe hơi.

Tính đến thời điểm hiện tại, tắc kè đuôi lá mới vừa phát hiện được cho là hình thức nguyên thủy nhất của loài này. Chúng có đời sống săn mồi về đêm và thường ẩn mình vào ban ngày trong những tảng đá. Loài tắc kè mới này có đôi chân dài - đặc điểm tiến hóa nhằm thích nghi với môi trường sống, giúp chúng dễ dàng di chuyển, chạy nhảy trong địa hình đá. Đây cũng là loài bò sát được các nhà khoa học lưu ý nhất trong chuyến thám hiểm lần này.

Loài thứ hai là thằn lằn da vàng thuộc loài thằn lằn bóng chân ngắn, nhưng nó khá đặc biệt và chưa từng thấy trước đây. Chúng thường săn mồi vào ban ngày, trên những tảng đá phủ đầy rêu. Hình thức săn mồi rất độc đáo, tiếp cận con mồi bằng cách nhảy quanh nó.

Loài thứ ba là ếch Blotched Boulder, được nhìn thấy trên những tảng đá trong khu rừng. Theo các nhà khoa học, loài ếch này thường sống dưới những tảng đá ẩm ướt trong mùa khô. Còn mùa hè ẩm ướt, chúng thường xuất hiện trên những tảng đá này, kiếm ăn và giao phối trong mưa. Đặc biệt, chúng không cần ao và có thể đẻ trứng trong các vết nứt ẩm của đá.

Hiện nay, các nhà khoa học chỉ khám phá 1/10 khu rừng Cape Melville. Vì vậy, các nhà khoa học hi vọng sẽ phát hiện nhiều loài động vật mới hơn nữa trong những chuyến trở lại đây vào thời gian tới.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên