18/05/2016 10:58 GMT+7

Phạt ba đơn vị xả thải ô nhiễm sông Bưởi 3,9 tỉ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Công ty Tân Hiếu Hưng bị phạt hơn 1,9 tỉ đồng, công ty Mía đường Hòa Bình gần 1,79 tỉ và một cơ sở nuôi heo 194 triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động từ 3-12 tháng.

Cá lồng đến kỳ thu hoạch của người dân xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) chết do ô nhiễm - Ảnh: Hà Đồng
Cá lồng đến kỳ thu hoạch của người dân xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) chết do ô nhiễm - Ảnh: Hà Đồng

Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) vừa quyết định xử phạt hành chính đối với 3 đơn vị trên địa bàn tỉnh Hòa Bình do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, xả thải ra sông Bưởi với tổng số tiền phạt hơn 3,9 tỉ đồng.

Bên cạnh việc xử phạt, Bộ cũng áp dụng mức xử phạt bổ sung là tạm đình chỉ hoạt động từ 3 đến 12 tháng đối với các công ty vi phạm. 

Phạt công ty Mía đường Hòa Bình gần 1,79 tỉ đồng

Bộ TN-MT quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Mía đường Hòa Bình đối với 10 hành vi vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 1,783 tỉ đồng.

Theo quyết định, công ty Mía đường Hòa Bình bị phạt tổng cộng vì 10 vi phạm: không lập, phê duyệt kế hoạch quản lý môi trường; không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường; không vận hành thử nghiệm công trình xử lý khí thải; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 lần đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 1.500m3/ngày (24 giờ) đến dưới 2.000m3/ngày (phạt 462 triệu đồng)...

Ngoài ra, Công ty này còn phải nộp 7,3 đồng kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích 2 mẫu nước thải.

Quyết định cũng nêu rõ, việc xử phạt trên sau khi đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ do áp lực của địa phương và nhân dân trồng mía yêu cầu Công ty phải thu mua mía cho dân, do vậy Công ty đã hoạt động thử trong 40 ngày để tiêu thụ mía cho người dân, sau khi gây ô nhiễm đã tích cực phối hợp với UBND huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đền bù người dân bị thiệt hại về kinh tế do cá chết hơn 1,4 tỉ đồng. 

 Bộ TN-MT cũng quyết định phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động của Công ty trong thời hạn 6 tháng để khắc phục hậu quả và  thực hiện ngay các biện pháp khắc phục.

Công ty Tân Hiếu Hưng bị phạt hơn 1,9 tỉ đồng

Bộ TN-MT cũng quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Một thành viên Tân Hiếu Hưng - hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu tinh bột sắn với tổng số tiền 1,926 tỉ đồng.

Công ty Tân Hiếu Hưng cũng bị xử phạt do 10 vi phạm: xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên; đổ, thải chất thải rắn thông thường không đúng quy định; thực hiện không đúng, đầy đủ nội dung và yêu cầu trong kết luận kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường, tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường...

Ngoài hình phạt tiền, Bộ TN-MT đã quyết định phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Tân Hiếu Hưng trong thời hạn 12 tháng để thực hiện khắc phục hậu quả.

Ngoài hai doanh nghiệp trên, Bộ TN-MT cũng xử phạt ông Nguyễn Ngọc Sáng - chủ cơ sở chăn nuôi heo hơn 194 triệu đồng, đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời gian 3 tháng, buộc cơ sở khắc phục hậu quả vi phạm, lập bổ sung thiết kế cơ sở đối với các công trình bảo vệ môi trường.

Cá chết trên sông Bưởi do nguồn nước ô nhiễm nặng

Đó là kết luận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa công bố ngày 17-5.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, Chi cục thú y Thanh Hóa đã thu mẫu môi trường, mẫu cá chết để kiểm tra và có kết quả cụ thể như sau: chỉ tiêu NH3 lấy 10 mẫu, kết quả phân tích: 2,22 - 2,25 mg/lít vượt ngưỡng cho phép là 7,4 - 7,5 lần;

Chỉ tiêu H2S lấy 10 mẫu, kết quả phân tích: 0,02 - 0,06mg/lít và vượt ngưỡng cho phép là 1,5 - 2 lần; chỉ tiêu NO2 lấy 10 mẫu, kết quả phân tích là 0,042 - 0,063 mg/lít vượt ngưỡng cho phép là 2 - 4 lần.

Về dịch bệnh, Chi cục thú y tỉnh kiểm lâm sàng trên cá không tìm thấy dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm. Như vậy, Sở NN&PTNT Thanh Hóa có thể khẳng định cá chết trên sông Bưởi thời gian qua do các yếu tố môi trường bị ô nhiễm nặng.

HÀ ĐỒNG

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên