04/03/2017 07:05 GMT+7

Pháp: Quản lý chiến dịch tranh cử của ông Fillon từ chức

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ứng cử viên tổng thống Pháp Francois Fillon lại vừa "nếm thêm trái đắng" khi người quản lý chiến dịch tranh cử cho ông tuyên bố từ chức.

Ông Patrick Stefanini (trái) nói cơ hội chiến thắng của ông Fillon (phải) không còn chắc chắn nữa - Ảnh: AFP
Ông Patrick Stefanini (trái) nói cơ hội chiến thắng của ông Fillon (phải) không còn chắc chắn nữa - Ảnh: AFP

Theo đài BBC, ông Patrick Stefanini cho biết quyết định từ chức của ông sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tối chủ nhật (5-3).

Trước đó đảng UDI đã kêu gọi đảng Cộng hòa của ông Fillon lựa chọn một ứng cử viên khác thay thế ông này sau bê bối liên quan tới việc trả lương cho vợ và các con vì những công việc "khống" trong quốc hội.

Những thông tin chi tiết về việc từ chức của người phụ trách chiến dịch tranh cử cho ông Fillon chỉ được hé lộ khi báo Journal du Dimanche của Pháp công bố lá thư từ chức của ông Stefanini.

Trong đó ông Stefanini cho biết ông đã khuyên ông Fillon dừng chiến dịch tranh cử sau một cuộc điều tra về các bê bối tài chính của ông này. Stefanini cho rằng ông Fillon không còn chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong vòng bầu cử thứ nhất nữa.

Thời gian qua ứng cử viên Fillon đã mất khá nhiều thành viên chủ chốt trong đội ngũ tranh cử của ông. Ngay cả nhiều nghị sĩ thuộc nội bộ đảng của ông cũng đã vận động thay thế ông bằng ứng cử viên Alain Juppe.

Ông Juppe từng thất bại trước ông Fillon trong cuộc bầu cử sơ bộ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên bất chấp những áp lực gia tăng, ông Fillon 62 tuổi vẫn cho rằng ông không làm gì sai trái và nói ông là nạn nhân của một cuộc 'ám sát' chính trị.

Việc để mất sự ủng hộ của đảng UDI là một thách thức lớn với chiến dịch tranh cử của ông Fillon. Tuy UDI là một đảng nhỏ chỉ có 28 nghị sĩ, nhưng sự liên minh của đảng này với đảng Cộng hòa là điều rất quan trọng.

Lãnh đạo đảng UDI, ông Jean-Christophe Lagarde,  cho rằng chừng nào ông Fillon còn là ứng cử viên thì chừng đó phe trung hữu sẽ chỉ đón nhận thất bại.

Trong khi đó ứng cử viên đảng Mặt trận quốc gia, bà Marine Le Pen, cũng đang vướng phải một rắc rối pháp lý khác liên quan tới việc sử dụng sai ngân sách EU. Bà Le Pen đã từ chối không tham dự các buổi triệu tập để điều tra về những cáo buộc.

Các cố vấn pháp lý của bà Le Pen cho biết bà sẽ không tuân thủ lệnh triệu tập trước cuộc bầu cử tổng thống.

Đảng của bà Le Pen bị cáo buộc đã sử dụng sai 300.000 euro ngân sách của Nghị viện châu Âu. Là thành viên của Nghị viện châu Âu, bà Le Pen được miễn trừ truy tố trong thời gian diễn ra các phiên họp của nghị viện.

Tuy nhiên Nghị viện châu Âu cũng có thể bỏ phiếu để loại bỏ việc miễn trừ này, giống như họ đã từng làm vào ngày 3-3, liên quan tới việc bà Le Pen đăng tải các hình ảnh bạo lực của IS. Tuy nhiên nghị viện châu Âu sẽ phải bỏ phiếu lại lần nữa nếu muốn loại bỏ quyền miễn trừ truy tố với bà Le Pen trong việc điều tra về việc sử dụng sai ngân sách nghị viện.

Những lùm xùm pháp lý liên quan tới cả hai ứng cử viên tổng thống Pháp đang tạo cơ hội bứt phá cho ứng cử viên tổng thống thứ ba, ông Emmanuel Macron. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên