08/05/2016 20:18 GMT+7

Pháp: Đăng ảnh con lên Facebook, bố mẹ có thể bị phạt tù

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Một đạo luật mới về quyền riêng tư có thể khiến các ông bố, bà mẹ ở Pháp bị phạt tiền và phạt tù bởi… chính những đứa con thân yêu của họ.

Bố mẹ có thể bị phạt tù đã đưa hình chụp “tự sướng” với con mình lên mạng xã hội. - Ảnh: The Next Web
Bố mẹ có thể bị phạt tù đã đưa hình chụp “tự sướng” với con mình lên mạng xã hội. - Ảnh: The Next Web

Theo nội dung luật này, những đứa trẻ có thể khởi kiện cha mẹ chúng vì đã đăng những tấm ảnh thời bé thơ của chúng. Mức phạt có thể lên đến 45.000 Euro (hơn 1,1 tỉ đồng) và một năm tù.

“Trong những giai đoạn nhất định, những đứa trẻ có thể không muốn chúng bị ba mẹ chụp hình và đưa lên mạng. Vì vậy, với đạo luật này, chúng có thể dễ dàng đưa chính bố mẹ mình ra tòa”, chuyên gia về luật và đạo đức trên mạng Eric Delcroix nhận định.

Tuy nhiên trong thực tế có thể phát sinh rất nhiều trường hợp phức tạp, chẳng hạn có một người thứ ba chụp những bức hình cha mẹ và con cái, sau đó đưa lên mạng và sử dụng cho các mục đích tiêu cực. Hoặc trong một số trường hợp trong một số trò chơi, người ta tham gia đóng vai cha mẹ và sử dụng những bức ảnh bị đánh cắp…

Những đứa trẻ có thể khởi kiện cha mẹ chúng vì đã đăng những tấm ảnh thời bé thơ của chúng. Mức phạt có thể lên đến 45.000 Euro (hơn 1,1 tỉ đồng) và một năm tù.
 

Bên cạnh đó, một vấn đề oái ăm sẽ xảy ra khi đạo luật được áp dụng vào thực tế là các bậc cha mẹ có thể bị phạt chỉ vì họ muốn thể hiện sự tự hào về con mình - hầu hết các bậc cha mẹ đăng hình con mình lên mạng xã hội Facebook đều thể hiện sự tự hào của mình về con, và họ chỉ muốn khoe với bạn bè của mình.

Đạo luật này cũng cho thấy một tương lai khó đoán giữa mối quan hệ con người với các phương tiện truyền thông xã hội, ở đây là thế giới ảo. Trong thực tế, mỗi người đều có thể được định danh nhờ những yếu tố như tuổi, giới tính, địa vị xã hội, quan hệ kinh tế…

Nhưng trong thế giới ảo, điều đó không đơn giản như những gì đã có trong thực tế - chúng ta có thể là bất kỳ ai. Chính vì vậy, việc điều tra rõ ràng nguyên nhân một sự việc, vấn đề trên mạng là không hề dễ dàng như quy định của luật.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên