04/04/2015 16:21 GMT+7

Pháp chính thức phạt tù, phạt tiền người mẫu gầy

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Quốc hội Pháp ngày 3-4 bỏ phiếu thông qua luật cấm người mẫu quá gầy biểu diễn, theo đó phạt tù và tiền lên đến 75.000 euro (hơn 1,7 tỉ đồng VN) những ai vi phạm.

Theo luật mới của Pháp, người mẫu quá gầy sẽ không được cấp phép biểu diễn - Ảnh: fashion.

Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của chính quyền Pháp nhằm chống lại tình trạng biếng ăn để giảm cân của nhiều phụ nữ.

Theo luật mới, những người mẫu muốn được trình diễn phải có chứng nhận y tế xác nhận họ có chỉ số khối cơ thể (BMI) ít nhất 18, tức người cao 1,75m phải đạt cân nặng khoảng 55kg mới được phép trình diễn.

Theo RT, Pháp có vẻ "hào phóng" khi xếp loại người gầy, bởi theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ số BMI dưới 18 là suy dinh dưỡng, dưới 17 là suy dinh dưỡng nặng và dưới 16 là thiếu ăn.

Những ai cố tình vi phạm sẽ bị phạt tù 6 tháng và phạt tiền lên đến 75.000 euro (hơn 1,7 tỉ đồng VN).

Những trang web khuyến khích đạt hình thể "siêu mỏng" bằng cách hạn chế ăn uống trong thời gian dài, dẫn đến nguy cơ tử vong hoặc thiệt hại đến sức khỏe, cũng sẽ bị phạt tiền lên đến 100.000 euro (2,3 tỉ đồng) cùng án tù 1 năm cho người quản lý trang web.

"Đây là một thông điệp quan trọng cho các cô gái trẻ, những người xem người mẫu gầy là điển hình về thẩm mỹ" - Olivier Veran, nghị sĩ Đảng Xã hội và là một chuyên gia thần kinh, nói với AFP.

Tuy nhiên một số người phản đối cho rằng lệnh cấm này sẽ dẫn đến phân biệt đối xử trong khâu tuyển người mẫu, cũng như khiến Pháp mất tính cạnh tranh trong thế giới người mẫu.

Người mẫu gầy khoe xương trên sàn diễn. Ảnh: fashion.

Pháp không phải là quốc gia đầu tiên cấm người mẫu gầy. Trước đó năm 2012, Israel đã thông qua một lệnh cấm tương tự nhằm ngăn trào lưu nhịn đói để được dáng "mình hạc xương mai".

Các chuyên gia y tế cho biết tại Pháp có đến 40.000 người mắc chứng biếng ăn, với 90% là phụ nữ và trẻ em gái, hầu hết trong số này ở tuổi thiếu niên.

Một trong những trường hợp biếng ăn nổi tiếng là cô Isabelle Caro, người mẫu 28 tuổi, qua đời năm 2007 do biếng ăn.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục